Kiên trì mục tiêu giảm ùn tắc
Hà Nội đã đi hết lộ trình 5 năm (2016 - 2021) của Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) với những kết quả hết sức tích cực. Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Tạ Đức Giang cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu Chương trình đặt ra cơ bản đã hoàn thành.
Tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng bình quân 0,03%/năm; vận tải hành khách công cộng đã đạt 17,03% tỷ trọng toàn hệ thống. Từ năm 2016 đến nay, TP đã giải quyết được 67 điểm “đen” ùn tắc giao thông (UTGT). Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, trung bình mỗi năm số vụ giảm 9,5%, số người chết giảm 5,9%, số người bị thương giảm 14%.
Ông Tạ Đức Giang nhận định: “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn TP về công tác đảm bảo trật tự, ATGT, góp phần tích cực đẩy lui ùn tắc và tai nạn giao thông, củng cố văn hoá giao thông văn minh của người Hà Nội”.
|
Hà Nội đã đi hết lộ trình 5 năm (2016 - 2021) của Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo ATGT với những kết quả hết sức tích cực. |
Bên cạnh đó, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT của người dân đã từng bước được cải thiện. Nhiều công trình hạ tầng giao thông khung của TP đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các khu vực, góp phần nâng cao năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân…
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Nghị quyết cũng chỉ ra tình trạng UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.
Từ yêu cầu thực tiễn trên, UBND TP xác định cần thiết phải tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo ATGT giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình nhằm tạo điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Ông Tạ Đức Giang nhận định, trong từng giai đoạn, mục tiêu giảm ùn tắc, TNGT cần có kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp. Bởi vậy, từ nay đến năm 2025, UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đồng bộ, thông minh, hiện đại.
“TP đã xác định mục tiêu chính là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự, ATGT, giải quyết UTGT trên địa bàn TP, nhất là trong khu vực đô thị trung tâm (từ vành đai 4 trở vào); các khu đô thị; các trục đường hướng tâm; các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; các khu vực đầu mối giao thông” – ông Tạ Đức Giang cho hay.
Để hoàn thành mục tiêu trên, Hà Nội cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT, giải quyết UTGT. Trong đó, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ngành có liên quan trong việc thực hiện đảm bảo trật tự, ATGT, giải quyết UTGT trên địa bàn TP.
Đầu tư lớn cho vận tải công cộng
Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan nhận định, TP Hà Nội đang triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng phương tiện cá nhân. Một trong những giải pháp chính là phát triển mạng lưới vận tải công cộng hiện đại, năng lực cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.
“Để Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, TNGT giai đoạn 2021 - 2025 đạt được hiệu quả cao, Hà Nội cần đầu tư lớn nhằm phát triển vận tải công cộng, đặc biệt là vận tải khối lớn như đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, TP cần xây dựng hệ thống hạ tầng ưu tiên cho vận tải công cộng. Chỉ khi vận tải công cộng cho thấy sự ưu việt, nổi bật mới có thể tác động đến ý thức của người dân, thúc đẩy việc từ bỏ thói quen sử dụng xe cá nhân”.
|
Để Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, TNGT giai đoạn 2021 - 2025 đạt được hiệu quả cao, Hà Nội cần đầu tư lớn nhằm phát triển vận tải công cộng, đặc biệt là vận tải khối lớn như đường sắt đô thị. |
Bên cạnh đó, trong bối cảnh quỹ đất ngày càng eo hẹp, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng lại rất lớn. Muốn giảm UTGT, Hà Nội cần xác định phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào tổ chức, quản lý, điều hành giao thông.
Trong giai đoạn từ 2021 – 2025, Hà Nội đặt mục tiêu hàng năm xử lý từ 7 - 10 điểm “đen” UTGT; hạn chế phát sinh các điểm “đen” mới; không để xảy ra các vụ UTGT kéo dài trên 30 phút. xóa bỏ kịp thời các điểm đen về TNGT, qua đó góp phần giảm TNGT từ 5% - 10% hàng năm trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Trung cho rằng: “Biện pháp hữu hiệu nhất trong hoàn cảnh này là Hà Nội từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mạng lưới giao thông thông minh, hiện đại”.
Bên cạnh đó, Hà Nội đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp như nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, ATGT, giải quyết UTGT. TP xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đồng thời, rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải TP Hà Nội. Giải pháp quản lý quy hoạch xây dựng, tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô…
Hà Nội dự kiến tổng mức kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo ATGT trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 1.860 tỷ đồng, được phân bổ theo từng năm.