Nhiều tài xế “khóc không thành lời” với cảnh ô tô lâu ngày không sử dụng

THÀNH LUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều "xế hộp" cả tháng không được chủ ngó ngàng tới sẽ phát sinh nhiều hỏng hóc. Khi động đến xe, không ít người "tá hỏa" với những cảnh tượng không thể ngờ tới.


Nhieu tai xe “khoc khong thanh loi” voi canh o to lau ngay khong su dung - Hinh anh 1
 Tình trạng hết ắc quy xảy ra thường xuyên trong thời gian giãn cách xã hội.

Hết điện ắc quy

Tình trạng hết ắc quy xảy ra thường xuyên trong thời gian giãn cách xã hội. Xe để lâu không hoạt động nhưng ắc quy sẽ vẫn hết điện. Tùy theo loại ắc quy mà điện sẽ hết nhanh hay chậm, ít nhất là 10 đến 15 ngày thì sẽ cạn bình điện.
Đặc biệt dưới trời nắng gắt thì hiện tượng trên càng xảy ra nhanh chóng và gây chết bình. Nếu may mắn sạc lại được thì tốt, còn không thể cứu vãn thì việc thay bình ắc quy mới cũng rất nhẹ nhàng.
Một cách được các chủ xe chia sẻ để hạn chế tình trạng này là cách khoảng 5 ngày, chủ xe nên khởi động máy cho chiếc xe của mình. Có thể bật đèn xe, điều hòa, trong thời gian khoảng 10 phút hoặc lâu hơn để đảm bảo ắc quy của xe được sạc và sử dụng điện.
Trong trường hợp xe đã bị hết ắc quy, chỉ cần một sợi dây câu điện, chủ xe có thể nhờ các xe xung quanh hỗ trợ..

Nhieu tai xe “khoc khong thanh loi” voi canh o to lau ngay khong su dung - Hinh anh 2
 

Lốp bị hết hơi

Trong thời gian để xe ô tô lâu không sử dụng, tài xế nên kiểm tra lốp xe thường xuyên tránh trường hợp để lốp xe bị non hơi. Điều này sẽ khiến lốp xe phải chịu trọng lượng của cả chiếc xe đè lên khiến lốp bị nứt, nếu là những chiếc lốp xe ô tô cũ đã sử dụng lâu năm thì quá trình này sẽ diễn ra một cách nhanh chóng hơn gấp nhiều lần khi để xe ô tô lâu ngày không sử dụng.
Để khắc phục, chủ xe cũng chỉ cần bật máy, tiến lên, lùi xuống một chút hoặc di chuyển một đoạn ngắn trong khu vực để vòng bánh xe được xoay. Hoặc có thể sử dụng 4 trụ để nâng đỡ xe thay cho bánh xe trong thời gian cất giữ xe ô tô.

Nhieu tai xe “khoc khong thanh loi” voi canh o to lau ngay khong su dung - Hinh anh 3
 

Đĩa phanh rỉ sét, kẹt phanh tay

Thông thường khi dừng đỗ xe thì các tài xế sẽ có thói quen sử dụng phanh tay để cố định vị trí dừng của chiếc xe để tránh cho xe bị trôi, chạy ra khỏi vị trí dừng đỗ. Tuy nhiên nếu chủ xe có ý định không sử dụng xe trong một khoảng thời gian dài thì không nên sử dụng phanh tay của xe ô tô.
Vì nếu để phanh tay trong khi xe ô tô lâu không sử dụng thì sẽ khiến cho bề mặt đĩa phanh bị lõm vào, phanh xe sẽ không hoạt động được ổn định khi bạn sử dụng lại xe. Trong trường hợp này bạn có thể dùng các vật khác để cản 4 bánh xe ô tô như: viên gạch, cục đá, khúc gỗ, phụ kiện chuyên dùng để chặn bánh xe ô tô,…
Một tình trạng khác cũng thường xảy ra với xe đỗ lâu ngày là kẹt phanh tay. Trường hợp này chỉ hay xảy ra với các phanh tay dùng cơ chế kéo, các loại phanh đỗ điện tử, phanh dạng nhấn chân (như Toyota Camry, Honda CR-V 2015) gần như không gặp.
Cách đơn giản nhất để hạ phanh tay bị kẹt là cố di chuyển nhẹ chiếc xe. Có thể thực hiện cách vào số và thêm một chút ga để có lực di chuyển. Tuy nhiên cách làm này nên chú ý người lái phải điều khiển chính xác chân ga để tránh gây ra tai nạn hoặc hỏng hóc nặng hơn.
Khi đỗ xe lâu ngày, các chủ xe được khuyến cáo không nên dùng phanh tay, thay vào đó nên chèn bánh xe bằng vật cứng và để xe ở số N.

Nhieu tai xe “khoc khong thanh loi” voi canh o to lau ngay khong su dung - Hinh anh 4
Một gia đình chuột con làm tổ trong khoang động cơ. Ảnh: Bảo Nam/ Hội Accent 

Chuột làm tổ trong khoang máy

Việc chuột chui vào khoang động cơ xảy ra tương đối thường xuyên, đặc biệt là những người đỗ xe tại các bãi xe lâu ngày, đỗ xe tại nhà đất. Ngoài việc có thể cắn các dây điện, đường ống, còn tha vào khoang lấy gió ngoài các thức ăn của chúng, khiến xe bị mùi khó chịu.
Để xử lý được việc chuột chui khoang máy, các chủ gara xe khuyến cáo có thể thực hiện bằng cách rửa sạch các vị trí mà chuột từng tha rác vào. Sau đó bôi mỡ bò, xịt dung dịch chống chuột hoặc dầu gió vào tuyến đường mà chuột thường leo vào khoang máy.
Đối với hốc lấy gió ngoài của hệ thống điều hòa, có thể tìm các miếng nhựa, lưới thép nhỏ để bọc hốc này. Hốc lấy gió ngoài thường nằm trong khoang máy, ngay dưới kính lái bên ghế phụ.
Có lẽ, hình ảnh những chú chuột con đỏ hỏn lúc nhúc trong khoang máy còn gây ám ảnh hơn cả nội thất xe bị mốc. Chủ chiếc Hyundai Accent này chắc hẳn có một phen hú vía khi mở nắp ca-pô lên.
Nhieu tai xe “khoc khong thanh loi” voi canh o to lau ngay khong su dung - Hinh anh 5
 "Đất lành chim đậu". Ảnh: Hội Grab Car Hà Nội
Nhieu tai xe “khoc khong thanh loi” voi canh o to lau ngay khong su dung - Hinh anh 6
Vô lăng mốc meo sau một tháng không sử dụng. Ảnh: Minh Thái/ CLB Lacetti
Nhieu tai xe “khoc khong thanh loi” voi canh o to lau ngay khong su dung - Hinh anh 7
 

Vô lăng, nội thất mốc meo

Nội thất xe đã qua sử dụng với môi trường thoáng đãng, có gió lùa vào sẽ ít bị hư hỏng hơn việc bị bịt kín và dưới tác động nhiệt độ thời tiết, rất nhanh hư hỏng. Tạo độ ẩm, dễ gỉ sét, hôi thối. Nên khi bạn sử dụng thì tốt nhất là nên bảo dưỡng vệ sinh sạch sẽ khoang nội thất như chà rửa, thay mới các miếng lót sàn, ghế thì sẽ khắc phục được lỗi trên.
Chủ một chiếc xe Daewoo Lacetti EX đúng 1 tháng mới mở cửa bước vào xe. Anh đã tá hoả khi thấy vô lăng xe mình đã mốc từ bao giờ. Dù chỉ cần lau một lần bằng khăn đã sạch, thế nhưng hình ảnh này vẫn khó quên.
Còn hình ảnh dưới đây được một tài xế chia sẻ lên mạng xã hội về nội thất chiếc xe của mình sau khoảng 3 tuần không dùng đến. Trong đó, toàn bộ phần ghế da xuất hiện mốc trắng xóa, trên bệ tỳ tay cũng lốm đốm những vết mốc.

Tin liên quan