Thấy gì từ việc khách đi tàu, máy bay cùng tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương?

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau gần 2 năm sụt giảm mạnh vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng hành khách đi tàu và máy bay đang tăng mạnh trở lại. Và, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay đánh dấu sự tăng trưởng đáng kể của hai lĩnh vực vận tải hành khách trọng điểm này.

Thay gi tu viec khach di tau, may bay cung tang manh trong dip nghi le Gio To Hung Vuong? - Hinh anh 1
 Sân bay nườm nượp người đến check in để đi du lịch dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Sân bay nhộn nhịp

Tăng trưởng đáng kể nhất là lĩnh vực hàng không. Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, lượng hành khách qua các cảng hàng không (CHK) lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tăng mạnh.

Theo đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, từ sáng 9/4 (tức Mùng 9 tháng Ba âm lịch), lượng khách nội địa qua sân bay đã tăng mạnh, với khoảng 350 lượt chuyến bay và hơn 65.000 lượt khách. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế dự kiến khoảng 100 lượt chuyến bay với 3,6 nghìn lượt khách quốc tế mỗi ngày và tiếp tục tăng.

Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khách khung giờ cao điểm, CHK Nội Bài đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả, như: Mở tối đa 22 quầy làm thủ tục, cửa ra máy bay, băng tải hành lý phù hợp với lượng khách giờ cao điểm; tăng cường lực lượng phục vụ mặt đất, an ninh sân bay...

Tương tự, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong ngày 9/4 cũng ghi nhận cảnh người dân ùn ùn đổ về để đến các tỉnh thành trong cả nước và quốc tế để du lịch.

Do kỳ nghỉ lễ này kéo dài đến 3 ngày sau thời gian "mở cửa du lịch" nên người dân có thời gian đi chơi, du lịch nhiều hơn. Dù lượng khách đến khá đông nhưng không xảy ra tình trạng quá tải khiến hành khách thoải mái hơn trong việc làm thủ tục lên máy bay.

Đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết, trong ngày đầu nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng vương, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ 561 lượt chuyến bay đi và đến. Trong đó, có 507 chuyến bay chở khách, ước tính hơn 75.000 lượt khách đi lại. Hành khách đi đạt hơn 40.000 người và chiều đến khoảng 35.000 người. Riêng ga quốc nội đạt 65.000 khách và ga quốc tế phục vụ khoảng 10.000 khách.

Thay gi tu viec khach di tau, may bay cung tang manh trong dip nghi le Gio To Hung Vuong? - Hinh anh 2
 Khách đi tàu cũng tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Nhà ga sôi động

Cũng giống như hàng không, đường sắt cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh lượng hành khách đi tàu trong dịp nghỉ lễ Giố Tổ Hùng Vương. Đại diện ga Hà Nội cho biết đã ghi nhận lượng khách đi tàu tăng mạnh so với ngày thường, đặc biệt là khách đi các chặng từ Hà Nội đi Hải Phòng, Thanh Hoá, Vinh, Đồng Hới…

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng mạnh của hành khách, ngành đường sắt đã chạy tăng cường thêm 22 đoàn tàu, tập trung các chặng khu đoạn từ Hà Nội và TP Hồ Chi Minh đi các tỉnh miền trung.

Trong đó, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, chạy thêm tàu Hà Nội - Vinh. Tàu NA1 xuất phát ga Hà Nội ngày 9/4 lúc 22 giờ 15 phút, đến ga Vinh lúc 5 giờ 30 phút ngày 10/4. Tàu NA2 xuất phát ga Vinh ngày 11/4 lúc 21 giờ 40 phút, đến ga Hà Nội lúc 5 giờ ngày 12/4.

Khu vực phía Nam, chạy thêm tàu từ TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn. Tàu SQN2 xuất phát từ TP Hồ Chí Minh ngày 8/4 lúc 18 giờ 35 phút, đến ga Quy Nhơn lúc 7 giờ 50 phút ngày 9/4. Tàu SQN1 xuất phát ga Quy Nhơn ngày 11/4 lúc 13 giờ 30 phút, đến ga Sài Gòn lúc 3 giờ 39 phút ngày 12/4.

Thay gi tu viec khach di tau, may bay cung tang manh trong dip nghi le Gio To Hung Vuong? - Hinh anh 3
Sự phục hồi của hàng không và du lịch sẽ có ý nghĩa quan trọng giúp nền kinh tế phục hồi. 

Sẽ còn tăng mạnh trong những cao điểm sắp tới

Các chuyên gia giao thông nhận định, việc hành khách đi tàu và máy bay gia tăng trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua là điều dễ hiểu bởi sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế - xã hội được khôi phục thì nhu cầu đi lại cũng như đi du lịch của người dân cũng sẽ tăng dần.

“Sự phục hồi của hàng không và đường sắt bắt đầu từ cao điểm Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 vừa qua và sẽ tiếp tục kéo dài và gia tăng dần cho tới cuối năm. Sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thì cao điểm 30/4 và 1/5 cũng như  kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới lượng hành khách đi tàu và máy bay cũng sẽ còn gia tăng hơn nữa” – chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, lượng khách đi tàu và máy bay thường tăng mạnh nhất trong những cao điểm nghỉ lễ, Tết. Kết thúc các kỳ nghỉ, nhu cầu giảm xuống thì sức nóng của thị trường vé máy bay, tàu hỏa cũng sẽ hạ nhiệt dần. Đây cũng là quy luật bình thường của thị trường.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là đến mỗi cao điểm nghỉ lễ, Tết, nhu cầu đi lại của người dân lại tăng cao. Điều này cho thấy các hoạt động kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân đã và đang phục hồi tốt sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

“Sự tăng trưởng của thị trường hàng không, du lịch trong nước sẽ là chất xúc tác tốt để kích thích cho thị trường hàng không, du lịch quốc tế tăng trưởng theo. Nhất là sau khi nước ta phục hồi hoàn toàn các đường bay quốc tế cũng như mở cửa du lịch. Một khi du lịch và hàng không phục hồi sẽ tạo đà phục hồi tốt cho nền kinh tế” – chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định.

Tin liên quan