Việc này không những bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà còn góp phần bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động trong bến. Ông Nguyễn Văn Lập khẳng định sẵn sàng đầu tư thêm camera, cung cấp mật khẩu cho lực lượng Thanh tra Giao thông - Vận tải.
Có thể nói, đây là một ý tưởng khá hợp lý, tuy nhiên, theo quy định hiện hành, các dữ liệu camera được cung cấp từ bến xe không được coi là dữ liệu để phạt “nguội”. Vậy cách nào để biến ý tưởng này thành hiện thực? Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Hà cho rằng, các phương tiện kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có kết nối dữ liệu tới hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Các Sở Giao thông - Vận tải địa phương có thể tra cứu, trích xuất dữ liệu từ hệ thống của Tổng cục.
Như vậy, nếu sử dụng dữ liệu từ camera do Bến xe Nước Ngầm cung cấp, cơ quan chức năng có thể xác định ở bước một là phương tiện nào vi phạm (có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm vi phạm). Bước hai là sẽ căn cứ trên thông tin ở bước một để tra cứu đích danh phương tiện đó trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xác định vi phạm để có cơ sở “phạt nguội”.
Như vậy, việc sử dụng dữ liệu từ camera của bến xe để xác định vi phạm là thêm một phương án hay, mang lại tác dụng thiết thực. Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội có thể thí điểm cách làm này tại Bến xe Nước Ngầm, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng trên các bến xe và tuyến đường trọng điểm khác nhằm loại bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đang gây bức xúc dư luận.