Thuê xe ô tô tự lái: Cháy hàng kỳ nghỉ lễ, “thấp thỏm” lo phạt nguội

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh kéo dài 4 ngày ghi nhận dịch vụ thuê xe ô tô tự lái luôn trong tình trạng quá tải bởi nhu cầu đi du lịch cũng như về quê của người dân tăng mạnh.

Thue xe o to tu lai: Chay hang ky nghi le, “thap thom” lo phat nguoi - Hinh anh 1
Nghề cho thuê xe tự lái "hốt bạc" dịp nghỉ lễ.

Nhu cầu lớn

Tại thời điểm diễn ra kỳ nghỉ lễ, giá cho thuê xe ô tô tự lái tại thị trường Hà Nội giao động từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng một ngày, nhỉnh hơn một chút so với mức giá trung bình đợt trước kỳ nghỉ lễ.

Cụ thể, giá cho thuê xe tự lái từ 4 đến 7 chỗ có mức giá giao động từ 1 triệu đồng - 1,5 triệu đồng với điều kiện đi 300km và trong 8 tiếng một ngày. Nếu khách tự ý sử dụng xe quá giờ trong hợp đồng sẽ tính bằng 200% giá giờ phụ trội trong bảng giá quy định.

Ông Đỗ Sơn Thành, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Dịch vụ Hoàng Việt ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, để thuê được xe, khách hàng sẽ phải có các loại giấy tờ như sau: giấy phép lái xe từ hạng B1 trở lên; căn cước công dân bản gốc, nếu là chứng minh thư nhân dân thì phải có thêm hộ khẩu bản gốc hoặc sổ đỏ bản gốc; xe máy có giá trị trên 20 triệu đồng có đăng ký bản gốc hoặc tiền mặt bắt đầu từ 20 triệu đồng, tùy thuộc vào loại xe.

“Chúng tôi có khoảng 30 ô tô từ 4 đến 7 chỗ, trong đó có khoảng 20 chiếc khách thường thuê cả năm, còn lại 10 chiếc dành riêng cho thuê dịp nghỉ lễ 2/9. Khách đã thuê hết xe để đi trong 4 ngày nghỉ lễ, chiếc xe cuối cùng chúng tôi cho thuê là vào ngày 31/8.

Còn với anh Lê Xuân Bách, chủ một cửa hàng cho thuê xe tự lái ở Võ Chí Công (quận Tây Hồ) chia sẻ, lượng khách hàng có nhu cầu thuê xe tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 2/9.

"5 ngày trước khi kỳ nghỉ lễ diễn ra điện thoại tôi từ sáng đến chiều đã nhận không ít cuộc gọi hỏi thuê xe, càng gần sát nghỉ lễ nhu cầu người dân đi lại càng lớn, điện thoại của tôi gần như "cháy máy"" - anh Bách nhớ lại.

"Nhấp nhổm" lo phạt nguội

Tuy rằng dịp nghỉ lễ là thời điểm nghề thuê xe tự lái "hái ra tiền" nhưng chủ đại lý cho thuê vẫn chưa hết lo lắng kể cả xe đã về bãi, khách đã trả tiền xong xuôi.

Chia sẻ với PV Giaothonghanoi, anh Bách cho biết, khi việc xử phạt giao thông qua hình ảnh, camera (phạt nguội) được áp dụng, việc "trả xe, xuống tiền" vẫn chưa xong việc.

"Đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, chỗ tôi có 2 trường hợp xe dính "phạt nguội" do khách đi ẩu, vượt đèn đỏ. Có xe giấy phạt đến tay sau 1 tuần, có trường hợp đến khi đăng kiểm mới được thông báo" - anh Bách cho hay.

Anh Bách cũng cho biết thêm, như trước đây, khách trả xe chỉ cần có va quệt, hư hỏng gì là người thuê phải đền bù là chuỵện rõ. Nhưng với phạt nguội, khách trả xe, kết thúc hợp đồng mới thấy thông báo phạt. Việc giải quyết không phải ai cũng sẽ hợp tác, gần như chủ xe phải đóng phạt để tránh giam xe rồi mới tính đến đòi khách.

Thue xe o to tu lai: Chay hang ky nghi le, “thap thom” lo phat nguoi - Hinh anh 2
 Phạt nguội khiến nhiều bên cho thuê xe tự lái vất vả để xử lý.

Để tránh tình trạng trên, nhiều nơi cho thuê xe tự lái đã thêm điều khoản để ràng buộc trách nhiệm với khách hàng để nâng cao ý thức trách nhiệm và lái xe cẩn thận hơn khi di chuyển, tham gia giao thông.

Ông Thành cho biết, khi khách hàng ký vào hợp đồng thuê xe, nhân viên công ty sẽ thông báo rõ những điều khoản như tình trạng phương tiện, lượng xăng có trong xe... Bên cạnh đó, cũng có thêm điều khoản đặt cọc đảm bảo từ 15 - 30 ngày sau khi đơn vị nhận bàn giao xe, nếu có phạt nguội sẽ xử lý thẳng vào tiền cọc.

"Chúng tôi thông báo kỹ trước khi thuê để tránh tình trạng có vấn đề phát sinh sau khi bàn giao sẽ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc. Việc ràng buộc này để khách hàng sử dụng xe có trách nhiệm, nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông" - ông Thành nói.

Tin liên quan