“Tối hậu thư” cho thu phí tự động không dừng

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Chính phủ vừa ra “tối hậu thư” cho các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc phải triển khai thu phí điện tử đồng bộ bắt đầu từ 1/8/2022. Mọi trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn sẽ phải chịu trách nhiệm và không có ngoại lệ.
Thành công bước đầu từ thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tín hiệu rất đáng mừng. 

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Cả nước sẽ thu phí không dừng toàn bộ từ tháng 8/2022

Trong văn bản trên, Phó Thủ tướng biểu dương nhấn mạnh, để thực hiện thành công chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thì Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan cần tiếp tục huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hơn nữa để triển khai hệ thống theo đúng kế hoạch. Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương (trước ngày 15/7/2022) tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, giám sát việc vận hành hệ thống thu phí không dừng; điều tiết giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi dụng gây rối mất an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực thu phí.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước ngày 31/7/2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc. Ngoài ra, Bộ GTVT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo về công tác dán thẻ đối với phương tiện giao thông, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2022.

Đối với Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ dán thẻ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho một số nhóm đối tượng (cán bộ công chức, người lao động, lực lượng vũ trang... theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 22/2/2022); xử lý triệt để các lỗi kỹ thuật nhằm kết nối liên thông toàn hệ thống thu phí trong cả nước; không để xảy ra tình trạng xe đủ điều kiện bị từ chối thanh toán tại làn thu phí điện tử không dừng; thực hiện hiệu quả các biện pháp tuyên truyền nhằm tạo sự tham gia tích cực của chủ phương tiện và người dân trong việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Riêng với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng yêu cầu  tập trung thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các làn thu phí còn lại (huy động nhân lực, thiết bị, cải tiến phương pháp triển khai...), phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH thu phí tự động VETC hoàn thành toàn bộ công việc lắp đặt, vận hành thiết bị thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trước 31/7/2022 như đã cam kết.

Công tác dán thẻ thu phí không dừng cần có sự đột phá.

Cần có sự đột phá trong công tác dán thẻ

Các chuyên gia cho rằng, sau thành công bước đầu của thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong thời gian qua, đã đến lúc cần nhân rộng điển hình này ra các trạm thu phí khác, để hướng tới mục tiêu triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc. Trong bối cảnh đó, “tối hậu thư” mà Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa đưa ra là vô cùng chính xác và kip thời.

Thẳng thắn mà nói, công tác triển khai thu phí không dừng trong thời gian qua không được như kỳ vọng. Trong đó, một phần nguyên nhân bắt nguồn chính bởi năng lực hạn chế của Công ty Thu phí tự động VETC. Trong suốt một thời gian dài, VETC không thể triển khai dán thẻ cho phương tiện, công tác vận hành thu phí tại các trạm bị co cụm. Thậm chí, có thời điểm đơn vị này còn đề nghị trả lại dự án cho Bộ GTVT. Điều này càng khiến cho công tác lắp đặt hệ thống ETC tại trạm và dán thẻ cho phương tiện bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những dấu hiệu tích cực trong công tác triển khai thu phí không dừng trong thời gian gần đât, nhất là thành công bước đầu từ thí điểm trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho phép chúng ta nghĩ đến những bước tiến đột phá của thu phí không dừng trong thời gian tới. TS Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông cho rằng, muốn đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng cho các phương tiện thì phải đảo ngược cách làm hiện nay. Cụ thể là phải đóng toàn bộ làn thu phí thủ công để các phương tiện không còn lựa chọn nào khác ngoài phải sử dụng làn thu phí không dừng. Có như vậy chủ phương tiện mới chủ động dán thẻ thu phí không dừng và nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Huy - Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho rằng, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp vận tải có đầu xe nhiều và công chức cần gương mẫu sử dụng thẻ không dừng. Khi sử dụng dịch vụ này, các phương tiện được nhiều mặt lợi là tăng tốc độ lưu thông qua trạm, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm thời gian đi lại. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải tính đến chế tài cho phép xe chưa đủ tiền hoặc xe bị lỗi thẻ, lỗi kỹ thuật thì sẽ nộp tiền sau; yêu cầu các đơn vị thu phí cải tiến hơn phương thức thu phí không dừng. Nhà cung cấp dịch vụ phải đến từng chủ xe để dán thẻ. Có như vậy, công tác dán thẻ thu phí không dừng mới được đẩy nhanh, từ đó mới có thể thành mục tiêu thực hiện thu phí không dừng toàn bộ trên cả nước từ 1/8/2022 sắp tới.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu