Tránh lãng phí, trục lợi từ việc đấu giá biển số xe

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Không ít người dẫn sẵn sàng chi tiền để tham gia đấu giá và sở hữu cho mình biển số xe đẹp. Việc đấu giá biển số sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng nguồn ngân sách nhà nước và dễ dàng quản lý.

Đáp ứng nhu cầu người dân

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 73/2022/QH15, về thí điểm đấu giá biển số xe tô tô có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm. Việc đấu giá được thực hiện theo hình thức trực tuyến, theo phương thức trả giá lên.

Biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, trừ biển số cấp cho xe ô tô của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe ô tô của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài, xe ô tô của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Tranh lang phi, truc loi tu viec dau gia bien so xe - Hinh anh 1
 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 73/2022/QH15, về thí điểm đấu giá biển số xe tô tô có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm.

Việc lựa chọn biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, Bộ Công an tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm công khai biển số xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này chưa đăng ký, dự kiến cấp mới trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông và trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.

Trước thông tin sẽ được đấu giá biển số xe, nhiều người dân tỏ ra đồng tình và sẵn sàng chi tiền để sở hữu biển số mình mong muốn.

Anh Nguyễn Thế Sơn chủ một gara ô tô trên đường Lê Văn Lương Chia sẻ: “Nhiều người khi mua xe ô tô có nhu cầu và mong muốn sở hữu một biển số đẹp. Tuy nhiên, để sở hữu một biển số đẹp trước đây lại phụ thuộc vào may mắn khi bốc được hoặc mua lại những chiếc xe cũ đã gắn biển”.

Anh Sơn cho rằng, việc nhà nước đưa ra đấu giá biển số đẹp sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân cũng như tạo nguồn thu không nhỏ cho ngân sách.

Theo anh Sơn, việc đấu giá cần được diễn ra thuận lợi, dễ tiếp cận cho người dân. Bên cạnh đó, công tác đấu giá cũng cần tránh tiêu cực, qua đó sẽ thu hút được nhiều người tham gia đấu giá.

Anh Lê Văn Bằng, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, chia sẻ: “Tôi sẽ tham gia việc đấu giá biển số xe ô tô. Việc đi ngoại giao làm ăn mà có chiếc biển số xe đẹp cũng sẽ may mắn và thuận lợi hơn”.

Theo anh Lê Văn Bằng, việc đấu giá biển số có lợi cho cả người dân và nhà nước tuy nhiên phải có cơ chế ngăn chặn tiêu cực, lạm dụng quy trình về vận hành cấp biển số để trục lợi. Cần có cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ để tránh tình trạng tiêu cực, không minh bạch, lợi dụng việc đấu giá làm sai lệch tính nhân văn, văn minh trong đấu giá biển số xe.

Dễ dàng quản lý

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Xã hội học Nguyễn Văn Dương cho rằng, việc đấu giá biển số xe đã được áp dụng thành công tại nhiều nước. Đưa ra đấu giá biển số xe không những tăng nguồn thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn góp phần không nhỏ trong công tác cải cách hành chính.

“Việc sở hữu biển số đẹp là một nhu cầu có thật đối với nhiều người dân. Tuy nhiên, tùy theo quan niệm của từng người, có biển được cho là đẹp với người này, nhưng lại không đẹp với người kia. Do vậy, cần chia biển số đấu giá theo nhiều nhóm khác nhau như: 5 chữ số giống nhau; 4 chữ số cuối giống nhau; số sau lớn hơn số trước và các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với những nhóm đã quy định trước...” - Thạc sĩ Xã hội học Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Chuyên gia giao thông thạc sĩ Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, thực tiễn cho thấy nhu cầu về biển số xe đẹp của người dân là rất lớn, không ít người sẵn sàng chi cả tỷ đồng để sở hữu cho mình biển số xe như mong muốn.

“Việc đấu giá sẽ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường internet. Do vậy, cần chuẩn bị hạ tầng thông suốt tránh giám đoạn trong phiên đấu giá. Bên cạnh đó cũng cần quản lý chặt chẽ những tài khoản tham gia đấu giá biển số xe để tránh trường hợp người dân không thể tiếp cận biển số xe mình mong muốn bởi lý do khách quan” - Chuyên gia giao thông thạc sĩ Nguyễn Mạnh Thắng nhận định.

Theo vị chuyên gia này, Bộ Công an đang đề xuất quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh cá nhân của chủ xe để phù hợp với xu thế quản lý dân cư điện tử. Như vậy với dữ liệu quản lý dân cư thông qua mã định danh, tài khoản định danh thì sẽ thuận lợi cho việc đăng ký xe gắn với biển số gắn với chủ sở hữu khi dữ liệu quản lý được tích hợp.

“Khi đăng ký xe thì hồ sơ gốc, dữ liệu gốc được lưu trữ. Khi cần tra cứu, quản lý biển số trúng đấu giá do ai sở hữu; lịch sử đăng ký xe gắn với biển số, mua bán, tặng cho, thừa kế... đăng ký lại xe cùng biển số ra sao cũng dễ dàng thực hiện” – chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ thêm.

Tin liên quan