|
Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đã đạt khoảng 95%.
|
Việc tái cấu trúc mạng lưới xe buýt kết nối các ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thực hiện theo chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Nghị quyết số 04 ngày 7/4/2022 của HĐND TP.
Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở mới 22 tuyến; trong đó có 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành.
Trong 3 tuyến liên tỉnh, có 2 tuyến kết nối với tỉnh Bình Dương (Bến xe Củ Chi-Dĩ An-Bến xe miền Đông mới; Bến xe Bến Cát-Bến xe miền Đông mới); 1 tuyến kết nối tỉnh Đồng Nai (Bến xe miền Đông mới-Khu du lịch Giang Điền).
Đối với tuyến nội thành, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở mới 19 tuyến kết nối các khu dân cư, trường đại học như Trường Đại học Nông Lâm, Sư phạm Kỹ Thuật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Vinhomes Grand Park, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, Masteri An Phú… đến các nhà ga tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên.
Cùng với mở mới các tuyến xe buýt, thành phố cũng triển khai đầu tư hạ tầng phục vụ với đề xuất làm mới 230 vị trí điểm dừng và các cơ sở hạ tầng phục vụ kết nối xe buýt thuộc phạm vi các nhà ga trên cao như bãi đậu xe cá nhân, lối đi bộ... nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi metro số 1.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của TP Hồ Chí Minh. Toàn tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đã đạt khoảng 95%.