Sau liên minh châu Âu và Mỹ, Canada có thể là thị trường tiếp theo áp dụng mức thuế mới đối với các mẫu xe điện từ Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất cũng như thị trường lao động địa phương trước sự áp đảo từ các thương hiệu ô tô Trung Quốc.
|
Canada có thể là quốc gia tiếp theo áp dụng mức thuế mới với xe điện Trung Quốc. Ảnh: Stringer/Getty. |
Cuộc tham vấn kéo dài 30 ngày về vấn đề này tại Ottawa sẽ được bắt đầu vào ngày 2/7, với mục tiêu tìm kiếm thông tin về những nguyên nhân thúc đẩy xuất khẩu xe điện tăng vọt của Trung Quốc, bao gồm các hoạt động thị trường không công bằng cũng như các tiêu chuẩn lao động và môi trường.
Ngoài thuế phụ thu, cuộc tham vấn sẽ xem xét liệu Canada có nên thay đổi những chiếc ô tô nào đủ điều kiện được hưởng chương trình ưu đãi liên bang trị giá lên tới 5.000 CAD (3.661 USD) cho mỗi chiếc xe hay không. Ngoài ra, cuộc tham vấn cũng sẽ xem xét liệu có nên mở rộng các hạn chế đầu tư ở Canada hay không.
Hiện tại, những chiếc xe điện duy nhất do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Canada là của Tesla, được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. Hiện không có xe điện mang nhãn hiệu Trung Quốc nào được bán hoặc nhập khẩu vào nước này.
Bộ trưởng Tài chính Canada, bà Chrystia Freeland, cho biết nước này sẽ phối hợp hành động với các đồng minh ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề này. Các cơ quan trong ngành, bao gồm các nhà sản xuất ô tô toàn cầu của Canada và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Canada đều bày tỏ hoan nghênh thông báo trên.
Giữa lúc cố gắng định vị như một phần quan trọng của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu, Canada đang chịu áp lực phải có hành động thắt chặt kiểm soát đối với xe điện của Trung Quốc. Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada và là trung tâm sản xuất ô tô chính tại nước này tuần trước, đã kêu gọi chính phủ áp dụng mức thuế tối thiểu 100% đối với phương tiện này.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định vẫn tiếp tục theo dõi động thái từ các nước láng giềng và đã thảo luận về mức thuế mới dành cho xe điện Trung Quốc trong buổi họp gần nhất của các nhà lãnh đạo nhóm G7 tại Ý.
"Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận và đưa ra những động thái phù hợp để đảm bảo rằng ngành công nghiệp ô tô Canada và người tiêu dùng nội địa được hưởng lợi tốt nhất" - ông Trudeau cho biết.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho xe điện và các mặt hàng tiêu dùng khác đảm bảo rằng các công ty Trung Quốc không cần phải thu được lợi nhuận, mang lại cho họ lợi thế không công bằng trong thương mại toàn cầu. Do đó vào tháng 5, ông Biden đã công bố mức tăng thuế mạnh đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. EU cũng có kế hoạch áp thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC, cũng như xe Tesla và BMW do Trung Quốc sản xuất.
Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc về trợ cấp không công bằng hoặc vấn đề dư thừa công suất, cho rằng sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện là kết quả từ lợi thế về công nghệ, thị trường và chuỗi cung ứng công nghiệp của nước này.