Chủ xe lưu ý gì để độ đèn vẫn được đăng kiểm?

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, việc thay đổi đèn chiếu sáng, đèn sương mù không còn được coi là cải tạo xe. Tuy nhiên vẫn có những tiêu chuẩn bắt buộc mà chủ xe phải tuân theo để được đơn vị đăng kiểm chấp thuận.

Tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, từ 15/2/2024, việc thay đổi một số chi tiết trên xe, như đèn chiếu sáng, đèn sương mù rời... không còn được xem là cải tạo xe. Tuy nhiên, một số chủ xe không nắm rõ các quy định khi độ đèn, dẫn đến không được đăng kiểm chấp nhận, buộc phải sửa chữa.

Chu xe luu y gi de do den van duoc dang kiem? - Hinh anh 1
Chủ xe cần lưu ý về các tiêu chuẩn kỹ thuật khi "độ đèn" để được đăng kiểm chấp nhận. Ảnh minh hoạ. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, điểm nổi bật của Thông tư 43/2023 là việc quy định lại về việc cải tạo xe cơ giới. Nếu thay đổi chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không coi là “cải tạo” xe cơ giới. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe khi thay đổi, cải tạo kỹ thuật không phải lập hồ sơ thiết kế mà vẫn được đăng kiểm chấp nhận.

Cùng là ''độ đèn" chiếu sáng, lắp thêm đèn sương mù nhưng có xe được trung tâm đăng kiểm xác nhận đạt yêu cầu, có trường hợp bị trả về để khắc phục hoặc bổ sung giấy tờ liên quan.

Chính vì vậy, khi độ đèn, chủ xe cần lưu ý chọn loại đèn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sử dụng loại đèn phù hợp với thiết kế của xe, trong đó cụm đèn chiếu sáng phía trước phải kèm theo tem một giấy chứng nhận hợp quy để chứng minh chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.

Các loại  ''độ đèn'' xe ô tô không được đăng kiểm chấp nhận phổ biến như: thay cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn khác kiểu loại so với thiết kế của xe; thay cụm đèn chiếu sáng thông thường bằng đèn bi Led có cường độ sáng lớn và góc lóa rộng; thay đèn chiếu sáng có cả ánh sáng xanh, đỏ (đèn mắt quỷ); thay bóng đèn có công suất lớn hơn nhiều so với bóng cũ…

Đơn vị đăng kiểm chỉ chấp thuận cụm đèn thay thế đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo QCVN 35:2017/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

Tem hợp quy được dán trên đèn và có giấy tờ kèm theo, khi mua, cơ sở cung cấp có trách nhiệm giao cho người mua chứng từ này. Chủ xe khi thay đèn cần giữ giấy tờ để cung cấp cho Trung tâm Đăng kiểm. Nếu không có sẽ được coi là sử dụng hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và không được đăng kiểm chấp thuận kết quả kiểm định đèn.

Trường hợp đơn giản hơn là thay thế bóng đèn, quy định mới cho phép thay thế bóng đèn kiểu loại khác với thiết kế của xe nhưng công suất phải tương đương và không cần thay đổi kết cấu cụm đèn vẫn thay được bóng.

Quy định mới cũng cho phép chủ phương tiện được lắp thêm đèn sương mù mà không cần làm thủ tục gì. Tuy nhiên vẫn có yêu cầu đối với đèn sương mù: chỉ được lắp đặt dạng rời, số lượng tối đa 2 chiếc, chỉ được dùng màu trắng hoặc vàng. 

Đèn sương mù phải lắp phía đầu xe, bên dưới đèn chiếu sáng và đối xứng với nhau. Vị trí đèn tính từ mép ngoài cùng của xe không quá 40cm và không thấp hơn 25cm. Công tắc bật/tắt đèn sương mù phải độc lập với đèn chiếu sáng phía trước. Ngoài ra, đèn sương mù phải được lắp đặt đảm bảo ánh sáng không hắt lên phía trên, phải nằm bên dưới đường nằm ngang (có thể xác định ước chừng hoặc máy kiểm tra đèn). Đèn sương mù đáp ứng đầy đủ các yếu tố trên mới được đơn vị đăng kiểm chấp thuận, xác nhận sự phù hợp.

Hiện nay việc lắp đèn sương mù phổ biến tình trạng: lắp đèn bi Led và hoạt động tương tự như đèn chiếu sáng gần, chiếu xa (đèn pha); lắp dải đèn ở giữa đầu xe; đèn có nhiều màu sắc khác nhau… Các trường hợp như trên khi đăng kiểm định kỳ phương tiện sẽ không được chấp thuận, buộc phải khắc phục, sửa chữa.


Tin liên quan