Ô tô dừng thay lốp trên làn đường có vận tốc tối đa 90km/h

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Một xe ô tô đã thay lốp trên làn đường cho phép ô tô chạy với tốc độ lên tới 90km/h và ở ngay góc cua khuất tầm nhìn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông rất cao.

 

Sự việc được cho là diễn ra vào sáng 8/3 trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội). 

Theo hình ảnh được camera hành trình ghi lại, xe có camera suýt chút nữa đã đâm vào chiếc ô tô đang dừng ở làn ngoài cùng bên trái để xử lý sự cố về lốp. Không chỉ thay lốp trên làn đường cho phép ô tô chạy với tốc độ lên tới 90km/h, xe này còn dừng lại ở ngay góc cua khuất tầm nhìn khiến các xe phía sau không kịp phản ứng.

Trong trường hợp trên, nếu các xe không đảm bảo khoảng cách an toàn, rất dễ xảy ra tai nạn liên hoàn. Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn dẫn đến chết người vì xe gặp sự cố, dừng giữa đường.

Hồi cuối tháng 10 năm ngoái, đã xảy ra vụ tai nạn khiến 5 người tử vong ở Lạng Sơn, với nguyên nhân được xác định là do ô tô 16 chỗ đi đến đoạn dốc, cua, trời tối không có đèn đường trên quốc lộ đã đâm vào phần đuôi bên trái của ô tô đầu kéo rồi văng sang bên trái đường. Cùng lúc này, ô tô đầu kéo khác đi đến, tiếp tục va chạm với xe 16 chỗ.

Về nguyên tắc, xe phải dừng khẩn cấp khi gặp sự cố, tai nạn, hoặc hết xăng. Việc đầu tiên tài xế cần làm lúc này là bật đèn khẩn cấp, rồi cố gắng đưa xe vào trong làn dừng khẩn cấp; với xe nhỏ, nên đẩy xe vào lề đường bên phải.

Ngoài việc bật đèn khẩn cấp, cần đặt các vật dụng cảnh báo nguy hiểm, như tam giác phản quang, cọc tiêu hình nón... Nếu không mang sẵn những thứ này trên xe, có thể sử dụng cành cây lớn, đèn pin... để thu hút sự chú ý của các tài xế khác.

Nên đặt các vật dụng cảnh báo nguy hiểm ở phía sau xe dừng đỗ với một khoảng cách phù hợp, để tài xế các xe phía sau có đủ thời gian giảm tốc độ và đánh lái tránh.

Về khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo, có thể tham khảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, dù bộ quy chuẩn này hiện được thay bằng QCVN 41:2019/BGTVT. 

Theo đó, với tốc độ vận hành trung bình của xe là 35 - 50km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 100 - 150m.Tốc độ vận hành trung bình của xe là từ 50km/h trở lên thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 150 - 250m.

Như vậy, với điều kiện giao thông trong tình huống trên, các xe chạy trên đường Võ Nguyên Giáp với vận tốc tối đa 90km/h, khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo nguy hiểm là 150 - 250m.

Để đảm bảo an toàn giao thông, khi xe gặp sự cố, tất cả mọi người nên rời khỏi xe, di chuyển ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt. 



Tin liên quan