Ô tô lâu ngày không sử dụng cần lưu ý những gì?

DƯƠNG ĐẠT
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ô tô là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Tuy nhiên, có những khoảng thời gian chúng ta không sử dụng sẽ khiến chiếc xe bị gỉ sét, hư hỏng và xuống cấp

O to lau ngay khong su dung can luu y nhung gi? - Hinh anh 1

Ảnh minh họa

Bạn cần phải có nơi để xe với những điều kiện phù hợp, ổn định nếu muốn chiếc xe của mình luôn ở tình trạng tốt nhất. Garage xe với nhiệt độ và độ ẩm thích hợp là điều kiện để xe có tuổi thọ và độ bền lâu dài. Nếu nhà bạn không có garage phải để xe ngoài trời, nên chọn những nơi có bóng mát thêm vào áo trùm, bạt chống mưa và cách nhiệt sẽ giúp xe được bảo quản một cách tốt nhất.

Chúng ta phải vệ sinh xe sạch sẽ dù không sử dụng. Bởi các vết ố do hoá chất, thức ăn rơi vãi và bụi bẩn lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước sơn của xe, đặc biệt nội thất như da, nhựa... sẽ nhanh chóng bạc màu và xuống cấp. Sử dụng thêm một chiếc máy hút ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong khoang xe, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm.

O to lau ngay khong su dung can luu y nhung gi? - Hinh anh 2

Ảnh minh họa

Hãy đổ đầy nhiên liệu cho xe bởi điều này giúp ngăn chặn tình trạng ô-xy hóa đối với bình nhiên liệu. Ngoài ra, bạn cũng cần vặn nắp bình nhiên liệu thật chặt tránh tình trạng bay hơi dẫn đến nguy hiểm (nên bổ sung chất ổn định vào bình trước khi bơm đầy bình).

Dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Vì vậy trước khi quyết định không sử dụng xe trong một thời gian dài, hãy đặt lịch bảo dưỡng, đổ thêm nước làm mát, kiểm tra dầu phanh, thay dầu và bộ lọc dầu mới. Chú ý thêm về ắc quy, nếu ngưng hoạt động lâu, hệ thống ắc-quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại.

Hãy giữ cho lốp xe luôn đảm bảo áp suất tiêu chuẩn. Áp suất lốp có thể tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi xe không được sử dụng. Lốp xe thiếu áp suất khi được đậu dài ngày có thể gây biến dạng lốp. Nên dùng trụ đỡ đặt ở 4 góc và nâng xe lên cao và do công việc này khá vất vả nên bạn chỉ thực hiện khi cần bảo dưỡng hay không sử dụng xe trong thời gian dài.

Khi kéo phanh tay cần chú ý, bởi có thể sẽ gặp phải tình trạng kẹt phanh sau thời gian dài không sử dụng. Vì vậy, chỉ cần gạt cần số về chế độ P đối với xe tự động hoặc về cấp số thứ nhất đối với xe số sàn. Nếu địa hình dốc chúng ta muốn dừng đỗ nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ để chèn tránh xe bị trôi.

Nhấc cao cần gạt mưa và đặt phía dưới một quả bóng vải để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió. Dưới tác động của nhiệt độ, cần gạt mưa có thể bị hỏng hoặc không còn hoạt động hiệu quả như trước.

Ngoài ra những loài động vật như chuột, sâu bọ cũng có thể xâm nhập vào capin, ca-pô, cốp xe,… để phá hoại, gây ra hư hỏng cho xe.

Nếu có thể, hãy dành ít nhất 10 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Bên cạnh đó, nếu không có bộ nạp ắc-quy thì động cơ cần chạy lâu hơn để có thêm thời gian sạc đầy ắc-quy. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắc-quy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc.

Tin liên quan