Số hóa thông tin tuyến đường quận Bắc Từ Liêm đến gần người dân

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thời gian qua, tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về hàng trăm địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ, thực hiện trên cả nền tảng VR (công nghệ thực tế ảo).

Việc ứng dụng chuyển đổi số góp phần giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin, thuận lợi trong việc lưu giữ, quảng bá các giá trị văn hóa của Thủ đô.

Số hóa thông tin 70 tuyến đường bằng mã QR

Hưởng ứng phong trào "Tôi yêu Hà Nội”, với mong muốn ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số các hoạt động của đoàn mang đến nhiều tiện ích cho Nhân dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Bắc Từ Liêm đã triển khai công trình thanh niên “Số hóa thông tin 70 tuyến đường bằng mã QR”.

Công trình là một trong những hoạt động tiêu biểu được đoàn viên, thanh niên quận tâm huyết, sáng tạo, nỗ lực thực hiện để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

So hoa thong tin tuyen duong quan Bac Tu Liem den gan nguoi dan - Hinh anh 1
Đoàn viên, thanh niên quận Bắc Từ Liêm với áo dài truyền thống hào hứng “check in” tại tuyến đường Võ Quý Huân đã được số hóa thông tin.

Tại những địa điểm tên đường có gắn mã QR, người dân có nhu cầu tìm hiểu, sau khi quét mã qua điện thoại thông minh có kết nối mạng sẽ được cung cấp thông tin về danh nhân đặt tên đường, cũng như các thông số, hình ảnh về lộ giới.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin cho người dân trên địa bàn quận, việc số hoá tên đường góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ có thể tiếp cận với thông tin danh nhân lịch sử cần tìm hiểu, tạo động lực hứng khởi, tìm tòi cho đoàn viên, thanh niên.

Từ khi biển tên tuyến phố Võ Quý Huân gắn mã QR đã thu hút sự chú ý, tò mò của các em học sinh, đoàn viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai mỗi ngày đến trường khi đi qua tuyến phố này.

“Nhờ quét mã QR, em mới biết được thông tin về kỹ sư Võ Quý Huân - người được nhắc tới như là cha đẻ của lò cao kháng chiến, chuyên gia hàng đầu trong ngành đúc luyện kim và công nghiệp Việt Nam - một trong bốn vị trí thức theo Bác Hồ từ Pháp trở về phụng sự đất nước năm 1946” - đoàn viên Nguyễn Văn Quang – học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hào hứng chia sẻ.

Cũng theo Quang, việc đưa tên đường gắn mã QR rất tiện lợi cho thế hệ trẻ muốn tìm hiểu về nhân vật lịch sử. Đây là một trải nghiệm khá thú vị, giúp ích cho việc học tập, giúp thế hệ trẻ thêm yêu quận Bắc Từ Liêm, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Tương tự, nhiều người đến quận Bắc Từ Liêm tò mò khi thấy ngay dưới biển tên nhiều tuyến phố như phố Lưu Cơ, phố Văn Tiến Dũng, phố Phạm Văn Đồng, phố Đặng Thùy Trâm… có một biển phụ với thông tin kèm mã QR.

So hoa thong tin tuyen duong quan Bac Tu Liem den gan nguoi dan - Hinh anh 2
Tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm với nón lá, áo dài truyền thống “check in” tại tuyến đường Văn Tiến Dũng, Phúc Đam đã được số hóa thông tin.

Chị Phan Thị Thanh (ở phố Văn Tiến Dũng, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, gia đình chuyển về đây sinh sống đã lâu nhưng chị không biết thông tin về tên gọi của tuyến phố. Qua quét mã QR, chị cũng như người dân nơi đây có thêm kiến thức, hiểu biết về nơi mình sinh sống.

Đây chính là một cách ứng dụng chuyển đổi số của Quận đoàn Bắc Từ Liêm khi thực hiện mã hóa hàng loạt các tuyến phố mang tên danh nhân trên địa bàn. Đến nay, 70 tuyến đường trên địa bàn quận đã được số hóa thông tin bằng mã QR.

Ứng dụng công nghệ số, AI quảng bá di tích

Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.

Thời gian qua, tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm đã triển khai công trình “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa” tại di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt đình Chèm - một trong những ngôi đình cổ nhất Việt Nam.

So hoa thong tin tuyen duong quan Bac Tu Liem den gan nguoi dan - Hinh anh 3
Tuyến phố Lưu Cơ đã được số hóa thông tin.

Tất cả các thông tin về ngôi đình này được thanh niên quận Bắc Từ Liêm “số hoá”. Công trình “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa” của tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm được ví như một cuốn cẩm nang du lịch số rất tiện lợi và hữu ích. Qua ứng dụng vừa giúp giảm chi phí giới thiệu, quảng bá vừa bảo đảm tra cứu, tìm hiểu nhanh chóng, dễ dàng, đầy đủ.

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc cho biết, tại các di tích lịch sử - văn hóa, địa chỉ đỏ, trong đó có đình Chèm, điểm mã QR được thiết kế, xây dựng dưới dạng pano, biển bảng giới thiệu ngoài ra các mã QR còn được tuyên truyền sâu rộng trên các kênh thông tin, internet; mạng xã hội.

So hoa thong tin tuyen duong quan Bac Tu Liem den gan nguoi dan - Hinh anh 4
Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm.

Khi đi vào sử dụng, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), lời thoại sẽ được thực hiện tự động (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) giới thiệu về di tích, hình ảnh 360 độ, video quay toàn cảnh, cận cảnh các di tích lịch sử. Đặc biệt ứng dụng công nghệ quan sát thực tế ảo, du khách sẽ có cảm giác như đang trải nghiệm thực tế, dễ dàng tìm hiểu thông tin, tra cứu dựa vào tính năng chỉ đường.

Công trình phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Qua ứng dụng này có thể cung cấp thông tin, hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử của quận Bắc Từ Liêm đến du khách trong và ngoài Thủ đô một cách nhanh chóng, sinh động, hiệu quả.

Hà Linh

Tin liên quan