Đến năm 2030, Paris sẽ xóa bỏ 60.000 bãi đậu xe và thay thế bằng các "không gian xanh". Đó là một trong những mục tiêu được nêu trong Kế hoạch khí hậu 2024-2030 mới của chính quyền thủ đô nước Pháp, được công bố vào tuần trước và sẽ sớm được Hội đồng thành phố biểu quyết.
Paris đã nhận được nhiều sự chú ý của quốc tế về các bước đi mà thành phố này đã thực hiện để giảm lượng khí thải carbon trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Thị trưởng Anne Hidalgo nhậm chức.
Với chủ trương "Nhanh hơn, Công bằng hơn, Địa phương hơn", kế hoạch mới này cam kết sẽ mở rộng tiến trình trên, nhằm mang đến một thành phố xanh hơn, chống chịu tốt hơn với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, thân thiện hơn với người đi bộ… và không có ô tô.
Để đạt được mục tiêu này, chính quyền Paris cam kết sẽ thiết lập 300 ha không gian xanh mới vào năm 2030, trong đó sẽ đạt được 10% chỉ tiêu vào năm 2026. Việc loại bỏ các bãi đậu xe sẽ là một phần chính của mục tiêu này. Chẳng hạn, nhiều bãi đậu xe ven đường có thể được thay thế bằng các hàng cây trồng thành luống, giúp hấp thụ nước mưa.
Việc tạo ra các "quảng trường ốc đảo" khắp 20 quận ở Paris sẽ bổ sung thêm các khu vực xanh khác, nơi cây cối cùng các công trình tạo bóng mát giúp cư dân tránh xa ánh nắng mặt trời và hạ nhiệt độ không khí xung quanh.
Sự chú ý đến việc quản lý nhiệt độ thành phố trong điều kiện khắc nghiệt cũng được đề cập ở trong bản kế hoạch của chính quyền thủ đô nước Pháp. Các đợt nắng nóng gần đây đã phơi bày tình trạng dễ bị tổn thương mỗi khi nhiệt độ mùa hè tăng cao ở Paris - một trong thành phố có hiệu ứng đảo nhiệt đô thị lớn nhất châu Âu, và cũng là nơi nhiều hộ dân và doanh nghiệp ít có thói quen sử dụng điều hòa không khí.
Kế hoạch khí hậu 2024-2030 còn đề xuất mở các “trung tâm làm mát” ở khu dân cư, đồng thời xem xét lại lịch trình làm việc hàng ngày cho những người lao động ngoài trời để ngăn ngừa nguy cơ gây căng thẳng do nhiệt độ cao. Các "mái làm mát" cách nhiệt hoặc phản quang sẽ được lắp đặt trên 1.000 tòa nhà công cộng.
Quá trình cải tạo làn đường dành cho người đi bộ cũng sẽ tiếp tục diễn ra nhanh chóng, với việc chính quyền Paris cam kết tạo ra “vùng lõi không có ô tô” tại trung tâm tất cả các quận của thành phố. Trên Đại lộ Périphérique, giới chức Paris sẽ chỉ định một làn đường dành riêng cho phương tiện giao thông công cộng và xe đi chung. Trong số các làn đường vẫn mở cho tất cả mọi người, giới hạn tốc độ sẽ giảm xuống còn 50 km/giờ.
Theo trang tin Bloomberg, các đề xuất trong Kế hoạch khí hậu 2024-2030 nhiều khả năng sẽ đều được thông qua tại Hội đồng thành phố Paris, nơi các đảng trong liên minh của Thị trưởng Anne Hidalgo chiếm đa số. Dưới sự quản lý của bà, thành phố đã phát triển danh tiếng là nơi đặc biệt “nói không” với ô tô, thông qua các chính sách cấm phương tiện gây ô nhiễm di chuyển ở trung tâm, giảm không gian cho ô tô ở nhiều khu vực và đặt ra các giới hạn về tốc độ lưu thông.
Các kế hoạch như xóa bỏ bãi đỗ xe sẽ được tạo dựng dựa trên các dự án đã hoàn thành, nhằm tạo ra không gian cho cây cối và người đi bộ tại các quảng trường, ngã tư lớn. Nhờ đó, một số khu vực ngoài trời của Paris trở nên thoáng đãng hơn giống với giai đoạn trước khi ô tô trở nên phổ biến ở thành phố này vào cuối thế kỷ 20.
Việt Anh