|
Tổng cục đường bộ tăng cường quản lý công tác công tác đào tạo, cấp đổi GPLX |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu sở Giao thông vận tải các tỉnh thành trong toàn quốc tăng cường quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Đây là một trong những giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ trong thời gian sắp tới.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong vận tải đường bộ trong thời gian tới, các Sở Giao thông vận tải, các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe cần thực hiện chỉ đạo Hội đồng sát hạch, Tổ sát hạch thường xuyên đảo đề thi lý thuyết trắc nghiệm trên giấy khi sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Tổng cục đang nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Thông tư 12 sửa đổi. Khi có Thông tư mới, tất cả các trung tâm bắt buộc phải đầu tư camera để kiểm tra, giám sát các phần thi và truyền dữ liệu về thẳng Tổng cục. Đồng thời, phải nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe sát hạch để minh bạch số km thực tế của học viên, tránh việc “cắt xén” giờ thực hành trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe ô tô.
Cùng với đó, tất cả những thí sinh thi trượt lý thuyết hay thực hành, cơ sở sát hạch bắt buộc sau 1 tháng mới cho thi lại để học viên có thời gian ôn luyện.
Ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, việc tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các địa phương cũng như trong toàn quốc.
“Thời gian tới, sau khi sửa Thông tư 12 thì tăng câu hỏi lý thuyết lên 600 câu, trước đây là 450 câu. Trong 600 câu này sẽ có 100 câu hỏi nếu đề có 35 câu mà làm đúng 35 câu mà có 1 câu trong 100 câu điểm liệt thì vẫn trượt và sẽ hủy kết quả lý thuyết. Đồng thời, bổ sung phần mềm sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lắp đặt Camera giám sát lý thuyết, sân sát hạch lý thuyết truyền trực tiếp về Tổng Cục đường bộ sở Giao thông các tỉnh để theo dõi. Ngoài việc lưu giữ sẽ truyền về các nơi này thì sẽ không còn hiện tượng can thiệp của giáo viên, cán bộ sát hạch trong thi cử”.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe theo quy định tại tất cả các sở Giao thông vận tải trong toàn quốc; công khai địa điểm, thời gian tổ chức các kỳ sát hạch; kế hoạch đào tạo của các khóa đào tạo lái xe ô tô và mô tô của các cơ sở đào tạo lái xe trên trang thông tin điện tử của sở Giao thông vận tải để các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát; tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý sát hạch, hội đồng sát hạch, tổ sát hạch và hiệu trưởng, giám đốc các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, công tác đào tạo; phối hợp với Bộ Công an để chia sẻ dữ liệu vi phạm của người lái xe, không để xảy ra tình trạng người bị tạm giữ giấy phép lái xe giả, khai báo mất để được cấp lại giấy phép lái xe...