Bộ Công an đề xuất nhiều đối tượng có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm GPLX, Bộ Công an đã đề xuất nhiều đối tượng có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

Điều 48, dự thảo Nghị định quy định cụ thể về việc trừ điểm và phục hồi điểm GPLX quy định có 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ từ 2-12 điểm GPLX; trong đó, có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ "kịch khung" 12 điểm.

 

Về thẩm quyền trừ điểm GPLX Bộ Công an đã đề xuất các đối tượng gồm: Chủ tịch UBND các cấp (chủ tịch UBND cấp huyện và chủ tịch UBND cấp tỉnh); Cảnh sát giao thông; Cảnh sát trật tự; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bo Cong an de xuat nhieu doi tuong co tham quyen tru diem giay phep lai xe - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ.

Dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm GPLX được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính. Việc trừ điểm, phục hồi điểm GPLX được tự động thực hiện trên hệ thống. Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

 

Theo Bộ Công an, quy định về điểm, trừ điểm GPLX là một biện pháp quản lý Nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Việc trừ điểm GPLX sẽ quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép, cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm tái phạm.

 

Thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, khi có quyết định xử phạt (đối với hành vi vi phạm có quy định trừ điểm), người lái xe sẽ nhận được thông báo của cơ quan xử phạt về việc GPLX bị trừ điểm, hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ tự động trừ điểm.

 

Việc không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm, nên sẽ không phát sinh tiêu cực, không chồng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

 

Tin liên quan