Bộ GTVT phản hồi kiến nghị xây dựng hệ thống cống thoát nước hai bên tuyến Quốc lộ 1A

KHẢI HOÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2414/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị cử tri Hậu Giang về hệ thống cống thoát nước hai bên tuyến Quốc lộ 1A.

Bo GTVT phan hoi kien nghi xay dung he thong cong thoat nuoc hai ben tuyen Quoc lo 1A - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ. 

Theo Bộ GTVT, đoạn Quốc lộ 1 từ cầu Đất Sét đến giáp ranh thành phố Cần Thơ thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT đưa vào khai thác từ tháng 9/2015, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì theo quy định của hợp đồng BOT đã ký với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hạng mục hệ thống thoát nước dọc theo dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ với các đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư, có tổng chiều dài 10.759,96m.

Trong quá trình khai thác, tại một số đoạn đi qua khu công nghiệp, khu dân cư, do các cơ sở sản xuất và hộ dân hai bên tuyến đã cải tạo nâng cao nền nhà, kho bãi nên phát sinh ứ đọng nước lề đường, không thoát nước khi có mưa.

Cụ thể, tại các đoạn lý trình: Km2081+532 - Km2081+795 (T+P), dài 263m x 2 bên; Km2082+218 - Km2083+538 (T+P), dài 1.320m x 2 bên; Km2083+612 - Km2083+860 (T), dài 247m; Km2085+860 - Km2088+500 (T), dài 2.640m.

Để khắc phục tình trạng trên, năm 2019, Doanh nghiệp dự án đã triển khai thi công, hoàn thành Km2082+790,05 - Km2083+541,25 (P) với kinh phí 4,94 tỷ đồng. Khi kiểm tra hiện trường để xây dựng kế hoạch bảo trì năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn số 5494/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 12/9/2022 yêu cầu Doanh nghiệp dự án thực hiện theo trách nhiệm trong hợp đồng BOT đã ký, bao gồm các nội dung:

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác sửa chữa định kỳ lần thứ nhất của Dự án BOT đã được thỏa thuận nhiệm vụ thiết kế tại Công văn số 496/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 25/01/2021.

Đối với các vị trí thực sự cấp bách cần thiết phải sửa chữa ngay, đề nghị Doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập hồ sơ theo quy trình sửa chữa đột xuất để kịp thời thực hiện; trước mắt yêu cầu đơn vị bảo dưỡng thường xuyên có ngay các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ sửa chữa dứt điểm các hư hỏng, ngập nước, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đối với các vị trí cần thiết khác, yêu cầu sớm đưa vào thực hiện cùng với công trình sửa chữa định kỳ lần thứ nhất của Dự án BOT theo trình tự thủ tục quy định.

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý đường bộ tại khu vực, Doanh nghiệp dự án đang khẩn trương tổ chức triển khai các thủ tục để sửa chữa hệ thống thoát nước trong kế hoạch bảo trì năm 2023 theo quy định.

Tin liên quan