Bổ sung quy định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 liên quan đến quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định phương tiện cơ giới, trong đó có một số điểm đáng chú ý.

Theo dự thảo Nghị định, Bộ GTVT đã đề xuất bổ sung 2 quy định về việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

 

Thứ nhất, cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy phép khi đơn vị đăng kiểm sử dụng các công cụ, phần mềm để sửa chữa dữ liệu phương tiện, dữ liệu kiểm định nhằm hợp thức hóa thông tin, kết quả kiểm tra phương tiện.

 

Thứ hai trong trường hợp trung tâm đăng kiểm không duy trì bộ phận giải quyết công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian đơn vị ngừng hoạt động cũng sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động.

 

Theo bộ GTVT, việc bổ sung chế tài trên nhằm đảm bảo việc quản lý nhà nước đối với đơn vị đăng kiểm, tránh trường hợp các đơn vị không duy trì bộ phận giải quyết các công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian ngừng hoạt động kiểm định xe cơ giới.

 

Việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 liên quan đến quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định phương tiện cơ giới được đặt trong bối cảnh việc xét xử vụ án đăng kiểm tại các địa phương sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định phương tiện khi hàng loạt đăng kiểm viên có nguy cơ bị kết tội bằng bản án.

 

Pháp luật hiện hành quy định nếu đăng kiểm viên bị kết án liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Theo đó, các trung tâm đăng kiểm sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ do bị kết tội liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới. Điều này dẫn đến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, ít nhất 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

 

Để giải quyết tình trạng này, dự thảo mới đã sửa theo hướng bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt động đối với trung tâm đăng kiểm có từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

 

 

Tin liên quan