Cần chế tài nghiêm khắc hơn với trường hợp chống người thi hành công vụ

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - 6 tháng đầu năm 2024 toàn quốc xảy ra 78 vụ chống đối người thi hành công vụ, tăng 45 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở đường bộ với tính chất ngày càng biến tướng nguy hiểm.

Tăng số vụ chống đối

Theo thống kê của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã xảy ra 78 vụ chống đối người thi hành công vụ, làm 27 đồng chí bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 45 vụ (+136,36%).

Các vụ chống đối xảy ra chủ yếu trên các tuyến tỉnh lộ, một số vụ xảy ra trên cao tốc. Các địa phương có số vụ chống đối người thi hành công vụ cao như Thái Nguyên, Hà Nội (9 vụ/địa phương); Quảng Ninh (8 vụ), Nghệ An (6 vụ)…

Tại Hà Nội, trong quý III/2024 đã ghi nhận một số vụ chống người thi hành công vụ. Vào hồi 22h ngày 10/7, tổ công tác của Đội CSGT trật tự, Công an quận Long Biên làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn tại trước số 279 Thạch Bàn, phường Thạch Bàn đã ra tín hiệu dừng 1 chiếc xe ô tô KIA để kiểm tra.

Trong quá trình dừng xe, lái xe Đào Văn Tuấn (SN 1999, HKTT xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn) không chấp hành hiệu lệnh và tăng ga đâm đồng chí Bùi Hồng Long ngã ra đường rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

Hậu quả, đồng chí Bùi Hồng Long bị vỡ mắt cá chân bên trái. Đến ngày 11/7, đối tượng Tuấn bị bắt giữ để làm rõ và xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, khoảng 20h40 ngày 26/6, tổ công tác của Đội CSGT trật tự - Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến đường Nội Bài huyện Sóc Sơn thì phát hiện Nguyễn Ngọc Tứ (SN 1998, trú tại Gò Gạo, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29S6-643.28 có biểu hiện nghi vấn, chạy tốc độ cao theo hướng đường tỉnh lộ 131 đi quốc lộ 3.

Lập tức, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng phương tiện kiểm tra hành chính theo quy định. Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc Tứ không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát mà điều khiển xe chạy tốc độ cao bỏ chạy và đâm xe vào Đại úy Nguyễn Đức Dân khiến đồng chí ngã ra đường bị thương.

Tổ công tác ngay lập tức đưa đồng chí Nguyễn Đức Dân vào bệnh viện cấp cứu và đồng thời truy bắt Nguyễn Ngọc Tứ.

Can che tai nghiem khac hon voi truong hop chong nguoi thi hanh cong vu - Hinh anh 1
Đại tá Phạm Thanh Hùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội thăm hỏi, động viên đại úy Nguyễn Đức Dân. Ảnh: CQCA 

Đây chỉ là 2 trong số những trường hợp chống đối người thi hành công vụ trên cả nước nhưng đã cho thấy thực trạng manh động của nhiều đối tượng khi tham gia giao thông.

Bộ Công an cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ 78 đối tượng bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Trong đó cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 56 vụ, 56 đối tượng; 22 vụ, 22 đối tượng đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Cần chế tài nghiêm khắc hơn nữa

Pháp luật Việt Nam hiện nay đã quy định các chế tài xử lý người có hành vi chống người thi hành công vụ. Theo đó, tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi mà các đối tượng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Điều 21 Nghị định 144/2021 hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, hành vi cản trở, chống lại người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền từ 1 - 8 triệu đồng tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi. Ngoài ra, người phạm tội còn bị buộc xin lỗi công khai đối với người thi hành công vụ.

Bộ luật Hình sự quy định khung hình phạt đối với người có hành vi chống người thi hành công vụ là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng. Phạt tù từ 2 - 7 năm nếu thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; Phạm tội 02 lần trở lên; Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; Tái phạm nguy hiểm.

Tuy nhiên, mức xử phạt với hành vi chống người thi hành công vụ hiện nay được đánh giá là vẫn chưa đủ sức răn đe. Để ngăn chặn các hành vi chống đối nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử lý nghiêm hơn nữa nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa chung đối với hành vi chống người thi hành công vụ.

 

Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 ngày 12/7 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh trường hợp chống người thi hành công vụ tăng trong 6 tháng đầu năm nay đã đặt ra vấn đề về xây dựng thể chế để không còn tình trạng này xảy ra.

Phó Thủ tướng chính phủ đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục quyết liệt, phối hợp, chủ động và xử lý nghiêm minh vi phạm trật tự, an toàn giao thông, để từng bước chuyển biến mạnh ý thức của người tham gia giao thông.

 

Tin liên quan