Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, hiện nay, dòng xe này sử dụng chủ yếu ở ngoài đô thị, có với công năng chính là chở hàng; nhiều hộ gia đình, đơn vị sử dụng phục vụ kinh doanh vừa và nhỏ, thuận tiện, đơn giản trong vận chuyển.
Hơn nữa, tại Việt Nam, xe Pick-up chở hàng cabin kép chỉ chiếm khoảng 5% thị phần ô tô cả nước, chưa đến mức quá lớn để gây ảnh hưởng đến giao thông nếu sử dụng trong khu vực đô thị. Do đó, đại biểu đề xuất cân nhắc lại việc tăng thuế với xe Pick-up chở hàng cabin kép; cần hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
|
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương. |
Theo đại biểu, nếu cần phải tăng để thu ngân sách thì nghiên cứu lại lộ trình phù hợp, từ 3 tới 5 năm, lùi thời hạn áp dụng và mức tăng vừa phải, ổn định để bảo toàn nguồn lực chung cho doanh nghiệp, người dân, cho ngân sách đồng thời nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của Luật, để Luật thực sự đi vào cuộc sống.