|
Ảnh minh hoạ |
Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng giả mạo là người của Cục Viễn thông hoặc nhà mạng nhắn tin, gọi điện, sử dụng giọng nói tự động thông báo cho bị hại biết số điện thoại sẽ bị khóa nếu không kịp thời chuẩn hóa thông tin. Đối tượng yêu cầu bị hại phải khai báo thông tin cá nhân và cung cấp mã OTP được gửi về máy điện thoại. Từ các thông tin trên, đối tượng tiến hành vô hiệu hóa sim điện thoại của bị hại và chiếm đoạt số thuê bao này. Đối tượng sử dụng thuê bao chiếm đoạt được, đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tài khoản mạng xã hội liên kết với số điện thoại đổi mật khẩu và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Để phòng ngừa với thủ đoạn lừa đảo trên, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, người dân cần gọi đến tổng đài, đường dây nóng của nhà mạng xác minh lại thông tin, thủ tục và các bước thực hiện.
Đối với các thông tin thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, hoặc có nhu cầu thay đổi sim điện thoại mới, muốn nâng cấp sim điện thoại lên 4G, 5G, người dân nên đến thực hiện trực tiếp tại các địa điểm giao dịch, các chi nhánh của các nhà mạng viễn thông để thực hiện.