Ảnh minh họa
|
Mới đây, nhà chức trách hàng không tại sân bay Phú Quốc phát hiện một trường hợp phi công không làm chủ được tốc độ tàu bay trong lúc hạ cánh xuống sân bay. Đó là phi công trên chuyến bay mang số hiệu VN1829 của hãng hàng không Vietnam Airlines bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đi sân bay Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Cụ thể, trong lúc nhân viên đánh tín hiệu cho chuyến bay VN1829 từ Sài Gòn đi Phú Quốc, tàu đã lăn quá vạch dừng quy định gần 1m. Tàu bay sau đó đã được kéo về đúng vạch để khai thác.
Một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại sân bay Nội Bài cách đây không lâu. Đó là trường hợp phi công chuyến bay cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng 0,7m. Trung tâm điều hành sân bay sau đó đã lập biên bản ghi nhận vụ việc và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.
Cũng tại sân bay Nội Bài, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.
Được biết, những trường hợp phi công không làm chủ được tốc độ, lăn tàu bay quá vạch dừng như trên có thể ghép vào lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không”. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng.