|
Ảnh minh họa |
So với quy định hiện hành ở Thông tư 01/2016, dự thảo có một số quy định được thay đổi, bổ sung.
Theo đó CSGT sẽ chỉ được dừng xe để kiểm soát trong 4 trường hợp (thay vì 5 trường hợp như hiện nay), quy định tại Điều 9, gồm:
Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện, kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
Có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;
Tin báo, phản ánh, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.
Việc dừng phương tiện phải đảm bảo các yêu cầu sau: An toàn, đúng quy định của pháp luật; không làm cản trở đến hoạt động giao thông. Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền hoặc của thủ trưởng đơn vị;
Đáng chú ý, trường hợp thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện hoặc kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề, tại khu vực kiểm soát phải đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón, dây phản quang, biển báo số 436 "Trạm CSGT" theo quy định của pháp luật về báo hiệu đường bộ và bố trí CSGT hướng dẫn, điều hòa giao thông.
Như vậy, so với quy định hiện hành, trường hợp thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của trưởng phòng tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, trưởng phòng CSGT hoặc trưởng công an cấp huyện trở lên không được xem là trường hợp CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm tra.
Tại Điều 11, Dự thảo quy định hình thức, nội dung và trình tự kiểm soát, nêu rõ: Khi người lái xuống xe, CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra phải thực hiện động tác chào theo Điều lệnh Công an nhân dân, trừ trường hợp biết trước người đó thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã hoặc có hành vi thiếu văn hóa, sử dụng rượu bia, chất kích thích khác.
Đáng chú ý, khi kiểm soát xong, CSGT thông báo cho người điều khiển phương tiện, những người trên phương tiện biết kết quả, hành vi vi phạm, biện pháp xử lý và nói lời: Cảm ơn ông (bà, anh, chị,…) đã hợp tác với lực lượng CSGT để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Những nội dung này được coi là "mới" bởi đang chính thức được đưa vào dự thảo, trước đó chỉ được quy định trong các văn bản lưu hành nội bộ của lực lượng công an, không được phổ biến rộng rãi đến người dân.
Một quy định mới cũng được kể đến là khoản 4, Điều 4 tại dự thảo quy định lực lượng CSGT có thể được trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: Súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn đánh dấu sơn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, khóa số 8.