Đề xuất xe điện dưới 9 chỗ phải bổ sung âm thanh cảnh báo va chạm

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự thảo mới nhất của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đã đề xuất bổ sung quy định xe điện dưới 9 chỗ lắp đặt hệ thống cảnh báo bằng âm thanh, ngăn va chạm với người đi bộ.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (sửa đổi, bổ sung QCVN 09:2015/BGTVT) đề xuất bổ sung quy định về yêu cầu âm thanh, âm lượng đối với xe điện dưới 9 chỗ. Đây là yêu cầu cần thiết vì một số kiểu loại phương tiện mới chưa được đề cập trong QCVN09: 2015 như xe điện, xe Hybrid.

 

Cụ thể, đối với xe thuần điện, xe Hybrid điện không nạp điện ngoài dưới 9 chỗ ngồi nếu được lắp đặt hệ thống cảnh báo bằng âm thanh (AVAS – Acoustic Vehicle Alerting System) phải tự động kích hoạt hệ thống khi tốc độ di chuyển của xe dưới 20km/h hoặc khi lùi xe. Trong đó, âm thanh tạo ra phải là âm thanh liên tục cung cấp thông tin cho người đi bộ, người đi xe đạp và những người có khả năng bị tổn thương khi xe đang vận hành; phải dễ dàng biểu thị hành vi của xe thông qua sự thay đổi tự động mức âm thanh hoặc các đặc tính đồng bộ với tốc độ của xe.

 

De xuat xe dien duoi 9 cho phai bo sung am thanh canh bao va cham - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Yêu cầu về âm lượng do AVAS tạo ra không được vượt quá mức âm thanh gần đúng của một phương tiện tương tự cùng loại được trang bị động cơ đốt trong và hoạt động trong cùng điều kiện.

 

Dự thảo Quy chuẩn cũng quy định rõ các loại âm thanh và các loại âm thanh tương tự không được chấp nhận để cảnh báo như: tiếng còi báo động, tiếng còi, tiếng chuông, tiếng chuông và tiếng xe khẩn cấp; âm thanh báo động (ví dụ: báo cháy, trộm, báo khói); âm thanh ngắt quãng hoặc các âm thanh du dương, âm thanh của động vật và côn trùng; âm thanh gây nhầm lẫn cho việc nhận dạng phương tiện và/hoặc hoạt động của phương tiện đó.

 

Quy chuẩn cũng không bắt buộc tất cả xe điện phải trang bị hệ thống cảnh báo này mà chỉ quy định xe điện dưới 9 chỗ nếu lắp đặt sẽ phải đáp ứng các quy định trên.

Tin liên quan