Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong trường hợp này, sau khi kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã xác định tài xế Lê Văn Thắng có nồng độ cồn là 0,048 mg/l khí thở. Hành vi trên đã vi phạm nồng độ cồn.
Ngoài ra, hành vi tự đốt xe của chính mình, khi lực lượng CSGT đang xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn là trái pháp luật, gây cản trở người thi hành công vụ. Trong trường hợp trên, chiếc xe máy là tang vật và là cơ sở để lực lượng CSGT tiến hành lập biên bản xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn và chiếc xe có thể bị tạm giữ. Hành vi tự đốt xe của chủ xe đã trực tiếp gây cản trở lực lượng CSGT thực hiện công vụ. Căn cứ Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015, hành vi tự đốt xe của chủ xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.
Bên cạnh đó, hành vi trên có thể bị xử lý hành chính hoặc khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318, Bộ luật Hình sự. Trường hợp này, hành vi gây rối trật tự công cộng đã gây hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng trước đó đã có vi phạm hoặc chưa được xóa án tích thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245, Bộ luật Hình sự, mức hình phạt có thể đến 2 năm tù giam.
Trong vụ việc trên, hành vi đốt xe máy của tài xế là hành vi coi thường pháp luật, đã gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này có thể bị khởi tố thêm tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự.
Theo đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá 2-50 triệu đồng, tài sản là di vật, cổ hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa hoặc tài sản trị giá dưới 2 triệu đồng thuộc một trong những trường hợp thuộc khoản 1 điều này thì bị phạt tiền 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
“Tôi cho rằng, đấy là do thiếu ý thức khi tham gia giao thông, khi bị phát hiện, ngăn chặn, xử lý lại coi thường pháp luật. Do vậy, đã không dừng lại ở mức vi phạm hành chính mà có tính chất bị coi là tội phạm, đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa. Nếu cần thiết, phải xem đây là án điểm, đưa ra xét xử lưu động để tuyên truyền, phòng ngừa, răn đe tội phạm nhằm nâng cáo hiểu biết và ý thức pháp luật cho người dân” - luật sư Thái cho biết.
Thái An