Trạm BOT Tào Xuyên đã dừng thu phí từ nhiều năm nay. (Ảnh: Hòa Thắng).
|
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cục quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương, nhà đầu tư BOT và Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam tăng cường quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ, đường cao tốc.
Trong văn bản gửi đi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị chỉ đạo nhà thầu tăng cường thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường, đặc biệt là công tác tuần đường, tuần kiểm, vá ổ gà trên đường.
Các nhà thầu cũng có trách nhiệm quét dọn mặt đường sạch sẽ, sơn dặm kẻ đường, không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Mỗi công tác bảo dưỡng phải thực hiện đúng quy định theo Tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ và Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc.
Trong trường hợp dự án sửa chữa trên tuyến đang triển khai thì các nhà thầu thi công phải thực hiện đầy đủ biện pháp đảm bảo ATGT trên công trình đang khai thác.
Đồng thời tiến hành rà soát các vị trí mất an toàn giao thông để cập nhật và khắc phục tại dự án sửa chữa đang thực hiện và sẽ thực hiện cũng như huy động nhân lực, máy móc, tập trung thi công đấy nhanh tiến độ.
Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, các dự án BOT đang tạm dừng thu phí nhưng chưa hoàn thành việc xác lập quyền sở hữu toàn dân, chưa chuyển giao công trình BOT cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì nhà đầu tư án vẫn có trách nhiệm bảo trì cho đến khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao công trình.
Riêng các dự án BOT đang thu phí, nếu để hư hỏng mất ATGT mà không sửa chữa, các cục quản lý đường bộ báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định tạm dừng thu phí.