Trước đó, cử tri Hải Phòng kiến nghị lên Bộ GTVT về việc hiện nay các phương tiện khai thác, vận chuyển cát cho dự án bến số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thiếu do yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát sỏi chỉ được hoạt động theo tuyến cố định từ mỏ cát duy nhất đến dự án. Trường hợp thay đổi tuyến phải tiến hành các thủ tục đăng kiểm lại.
Do đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam quan tâm, xem xét sớm điều chỉnh các thủ tục về đăng kiểm các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát đã đảm bảo các yêu cầu về an toàn, có thể vận chuyển linh hoạt từ nhiều mỏ cát đã được cấp phép đến dự án và khi thay đổi tuyến đường vận chuyển không phải tiến hành thủ tục đăng kiểm lại.
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ngày 05/01/2024, Bộ GTVT đã có công văn gửi các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi.
Trong đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, tổ chức thực hiện đăng kiểm các phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi theo đúng quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật hiện hành; ghi vùng hoạt động trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa cấp cho phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi phù hợp với phạm vi dự án, mỏ cát được cấp phép mà phương tiện thủy tham gia thi công nạo vét luồng, khai thác cát, sỏi.
|
Gỡ vướng đăng kiểm lại với các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát. |
Hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai đăng kiểm và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi, trong đó cho phép các phương tiện này tham gia khai thác và vận chuyển cát sỏi từ nhiều mỏ đã được cấp phép tới dự án, đáp ứng kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng về việc không giới hạn số lượng mỏ cát, không giới hạn tuyến đường vận chuyển; phương tiện có thể di chuyển linh hoạt từ bất kỳ mỏ cát nào đã được cấp phép và ghi trong Giấy chứng nhận đến dự án mà không phải tiến hành thủ tục đăng kiểm lại.
Việc trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi có ghi vùng hoạt động phù hợp với phạm vi dự án, mỏ cát được cấp phép hoặc tham gia thi công nạo vét luồng đã góp phần ngăn chặn tình trạng cát tặc, đáp ứng chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 11710/VPCPCN2 ngày 02/11/2017 và Thông báo số 325/TB-VPCP3 ngày 25/7/2017.
Công tác đăng kiểm các phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi đang được thực hiện theo đúng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa QCVN 72: 2013/BGTVT và pháp luật hiện hành.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung (nếu có) nhằm hoàn thiện các thủ tục về đăng kiểm phương tiện thủy nói chung và phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi nói riêng.