Hàng loạt sai phạm trong 6 dự án BT sân bay Nha Trang

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Những sai phạm tại 6 dự án BT sân bay Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã được chỉ rõ trong bản Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ vừa được công bố vào chiều 30/6.

Hang loat sai pham trong 6 du an BT san bay Nha Trang  - Hinh anh 1
 Hàng loạt sai phạm tại các dự án BT sân bay Nha Trang vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Cụ thể, bản Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang, Khánh Hòa của Thanh tra Chính phủ đã “điểm mặt” 6 dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang.

Nhiều sai phạm “khủng”

Trong 6 dự án trên thì 3 dự án gồm Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, Dự án Nút giao Ngọc Hội và Dự án đường Vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư.

Các dự án còn lại gồm Dự án Đường số 4 (đoạn từ đường số 6 đến đường số 23) do Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm nhà đầu tư; Dự án Đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài (TP. Nha Trang) do Công ty Hacom Holdsing làm nhà đầu tư.

Dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước thải Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh do Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và Công nghệ môi trường INCOTEC- Công ty Cổ phần xây dựng và thương mai Ngọc Minh UDIC làm nhà đầu tư.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện việc tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất tại khu sân bay Nha Trang là vi phạm quy định của luật đất đai, không phù hợp với chủ trương sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho các dự án BT.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kết luận, 3 dự án BT tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư rất nhiều vi phạm.

Trong đó nổi bật là việc không thực hiện đúng các cam kết mà tỉnh đã trình để được Thủ tướng Chính phủ "đồng ý về nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt".

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư các dự án BT mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt giao cho Phúc Sơn thực hiện đã tăng hơn 484 tỉ đồng so với tờ trình của tỉnh và văn bản được Thủ tướng chấp thuận (tháng 7-2016) đồng thời thời gian thực hiện các dự án BT của Phúc Sơn lại tăng lên thêm 30 tháng.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa còn tự ý tách 1 dự án nhóm A thành 2 dự án nhóm B (dự án nhóm B vốn thuộc thẩm quyền phê duyệt đầu tư của tỉnh).

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, việc lập, thẩm định, phê duyệt về dự án, ký kết hợp đồng các dự án BT với Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn có các sai sót về định mức, đơn giá, biện pháp thi công… khiến cho tổng mức đầu tư tăng lên tới gần 500 tỉ đồng.

Hang loat sai pham trong 6 du an BT san bay Nha Trang  - Hinh anh 2
 Các dự án giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn có nhiều sai phạm nhất.

Xem xét chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xử lý

Quá trình thực hiện các dự án BT, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn đã không hoàn thành đưa vào sử dụng đúng hợp đồng vào cuối năm 2017.

Thậm chí, sau đó DN này được tỉnh Khánh Hòa gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng tại thời điểm thanh tra, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn chỉ thi công đạt 27% khối lượng xây lắp (tổng giá trị đầu tư chỉ tương đương 558 tỉ đồng xây lắp và 394,4 tỉ đồng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng).

Về phía tỉnh Khánh Hòa, tại thời điểm thanh tra, địa phương này còn chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; chưa xác định lại tên, ký hiệu, diện tích, giá trị quỹ đất đất hoàn vốn cho các dự án BT theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thậm chí, tỉnh Khánh Hòa còn chưa ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn để thực hiện dự án khác theo thỏa thuận ghi tại hợp đồng BT; chưa xác định diện tích đất còn lại để xử lý theo quy định pháp luật…

Không có nhiều sai phạm như 3 dự án BT giao cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn nhưng 3 dự án BT còn lại cũng có một số sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra. Đơn cử như việc phê duyệt, đề xuất dự án, ký hợp đồng 3 dự án BT khi chưa có quỹ đất thanh toán, chưa bàn giao, đưa công trình đi vào sử dụng... Những sai sót, vi phạm, tồn tại đến nay vẫn chưa thanh toán xong.

Với rất nhiều sai phạm tại 6 dự án BT sân bay Nha Trang, Thanh tra Chính phủ  kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch, các Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2014 - 2019) đề xuất hình thức xử lý nghiêm minh.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị cần xử lý các sở ban ngành có liên quan đến các sai phạm; chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng nhất là các dự án BT.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kết luận thanh tra, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xử lý.

 

Tin liên quan