Theo quy định, làn đường dừng khẩn cấp chỉ dành cho các trường hợp bất khả kháng phải dừng xe khẩn cấp (xe hỏng, tài xế bị ốm...) và các loại xe ưu tiên (cứu hỏa, cứu thương, công an...) hoạt động. Tuy nhiên, thời gian qua, lưu lượng giao thông trên Vành đai 3 trên cao tăng mạnh, phương tiện nối đuôi nhau đi vào làn đường khẩn cấp. Việc di chuyển vào làn đường này, không những là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà còn tiền ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Trước thực tế đó, ngày 7/9, đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) tổ chức ra quân xử lý những tài xế có hành vi đi vào làn đường dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3. Chỉ trong 1 tiếng, lực lượng CSGT số 6 đã xử lý nhiều trường hợp không đi đúng làn đường theo quy định.
|
Thời gian qua, lưu lượng giao thông trên Vành đai 3 trên cao tăng mạnh, nhiều phương tiện cố tình đi vào làn đường khẩn cấp. |
Anh Nguyễn Thành Nam, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Tôi có nắm được quy định, với làn dừng khẩn cấp các phương tiện không gặp các vấn đề khẩn cấp thì sẽ không được phép di chuyển vào. Do trên tuyến đường Vành đai 3 có khá đông phương tiện, cho nên tôi đã đi vào làn dừng khẩn cấp vì muốn di chuyển nhanh hơn”.
Tài xế Vũ Thị Tươi, bị lực lượng đội CSGT số 6 xử phạt vì lỗi đi vào đường khẩn cấp cho biết: “Tôi đang có việc gấp nên dùng làn đường dừng khẩn cấp để di chuyển. Sau khi bị xử phạt lần này tôi sẽ rút kinh nghiệm”.
Trao đổi với Giaothonghanoi, Trung úy Nguyễn Văn Tiến – Cán bộ Đội CSGT số cho biết: “Trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao có lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc. Do đó, vào giờ cao điểm nhiều phương tiện đã di chuyển vào làn dừng khẩn cấp để có thể đi nhanh hơn. Cũng vì thế mà tuyến đường Vành đai 3 thường bị ùn ứ, thậm chí xảy ra tai nạn giao thông”.
|
Việc di chuyển vào làn đường này, không những là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. |
Theo Trung úy Nguyễn Văn Tiến, đội thường xuyên tổ chức kiểm tra xử phạt nghiêm tài xế đi vào làn đường dừng khẩn cấp, tuy nhiên khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng này lại tái diễn.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP), hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng.
|
Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) tổ chức ra quân xử lý những tài xế có hành vi đi vào làn đường dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3. |
|
Chỉ trong ít giờ ra quân hàng loạt tài xế đã bị xử lý khi đi vào làn đường khẩn cấp. |