Phạt tới 1 triệu đồng với hành vi cho trẻ dưới 10 tuổi ngồi hàng ghế trước ô tô

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT đường bộ, Bộ Công an đề xuất mức phạt từ 800.000 – 1.000.000đ đối với người điều khiển xe ô tô cho trẻ em dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế trước hoặc không sử dụng thiết bị an theo theo quy định.

Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, ATGT đường bộ, trong đó có một số quy định liên quan đến bảo đảm an toàn cho trẻ em khi ngồi trên phương tiện tham gia giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 gồm:

 

Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái ô tô khi tham gia giao thông.

 

Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ).

 

Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

 

Phat toi 1 trieu dong voi hanh vi cho tre duoi 10 tuoi ngoi hang ghe truoc o to - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ.

Theo các chuyên gia, ghế trước là các vị trí nguy hiểm nhất trên ô tô trong những trường hợp va chạm. Khu vực này sẽ tiếp xúc gần và trực tiếp với các chướng ngại vật hoặc nguyên nhân gây tai nạn nhiều hơn so với ghế phía sau xe.

 

Hệ thống an toàn chính của ô tô, bao gồm túi khí và dây an toàn ở khu vực ghế trước được các nhà sản xuất bố trí nhằm bảo vệ người ngồi ở các vị trí này, nhưng chủ yếu dành cho người lớn. Trẻ em có thể trạng nhỏ hơn, không phù hợp với các hệ thống này và có thể gặp nguy hiểm hơn người lớn so với cùng một vị trí ngồi.

 

Do đó, việc sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong 34-81%, giảm các chấn thương nghiêm trọng 35-72% và giảm các chấn thương khác 25-58%.

 

Bên cạnh đề xuất mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô cho trẻ em dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với người lái xe hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp theo quy định, Bộ Công an cũng đề xuất cùng mức phạt trên với các hành vi: Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường, chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy, chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần.

 

Tin liên quan