Quy định mới nhất về hành vi bị cấm và trách nhiệm của đơn vị vận chuyển hành khách

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 bổ sung nhiều quy định mới đối với hoạt động vận chuyển hành khách. Đáng chú ý là quy định về nhiều hành vi bị nghiêm cấm và bổ sung trách nhiệm của đơn vị vận chuyển hành khách.

Luật hoá các hành vi cấm

 

Điều 45 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định việc vận chuyển hành khách bằng xe ô tô phải tuân thủ các quy định:

Đón, trả hành khách đúng nơi quy định; hướng dẫn sử dụng trang thiết bị an toàn trên xe; có biện pháp giữ gìn vệ sinh trong xe;

Vận chuyển hành khách đúng lịch trình, lộ trình đã đăng ký, trừ trường hợp bất khả kháng;

Không chở hành khách trên nóc xe, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe;

Không chở hàng hóa nguy hiểm, hàng hóa cấm lưu thông, hàng lậu, động vật hoang dã, hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách, môi trường;

Không chở quá số người, chở hành lý, hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép hoặc vi phạm quy định khác của pháp luật;

Không chở hàng hóa trong khoang chở hành khách.

Quy dinh moi nhat ve hanh vi bi cam va trach nhiem cua don vi van chuyen hanh khach - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ. 

Đặc biệt, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng nghiêm cấm đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; đe doạ, cưỡng ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người theo quy định của pháp luật.

Nghiêm cấm hành vi làm gián đoạn hoạt động hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe theo quy định của Luật này.

 

Trước đây, những hành vi này đã được quy định tại các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, tuy nhiên đây là lần đầu tiên được luật hoá.

Tăng trách nhiệm của lái xe và nhân viên phục vụ

Bên cạnh việc yêu cầu phải thực hiện nghiêm các hành vi bị nghiêm cấm trong vận chuyển hành khách bằng ô tô, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển hành khách có các trách nhiệm gồm:

Trước khi cho xe khởi hành phải kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe, hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông đường bộ và thoát hiểm khi gặp sự cố;

Hướng dẫn, yêu cầu, kiểm tra người trên xe thực hiện quy định thắt dây đai an toàn đối với người lái xe và người được chở trên xe ô tô tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

Kiểm tra việc sắp xếp, chằng buộc hành lý, hàng hóa bảo đảm an toàn; Giữ gìn trật tự, vệ sinh trong xe; Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cơ quan Công an trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; Thực hiện các quy tắc giao thông đường bộ khác theo quy định của Luật.

Việc luật hoá các hành vi cấm và tăng trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ xe vào Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ là cơ sở để siết chặt trách nhiệm các đơn vị vận tải hành khách, bảo vệ chặt chẽ quyền lợi của người đi xe.

 

Đồng thời, là cơ sở để có cơ quan quản lý và lực lượng chức năng chế tài mạnh mẽ hơn khi xử lý các vi phạm, tăng tính răn đe nhất là trong bối cảnh hiện nay xe hợp đồng trá hình, xe dù bến cóc xuất hiện tại nhiều phố phường, nhiều tỉnh thành trên cả nước, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông.

 

Tin liên quan