Theo đó, xe ô tô được chia thành 4 nhóm: Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải; Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải và các loại trên 9 chỗ; Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc; Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên.
Về chu kỳ đăng kiểm, sau lần đầu tiên, điểm chung của các loại xe là kể từ năm thứ 13 tính theo năm sản xuất xe, thời hạn đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần. Riêng loại xe chở người trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, xe tải các loại, xe đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên thời hạn 3 tháng/lần.
Tuy nhiên, Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Một trong nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung là kéo dài thời hạn đăng kiểm thêm 6 tháng đối với ô tô chở khách loại đến 9 chỗ (xe taxi, xe hợp đồng…).
Cụ thể, hiện quy định chứng nhận đăng kiểm lần đầu tiên có thời hạn 18 tháng, sắp tới có thể kéo dài lên 24 tháng và lần tiếp theo là 12 tháng (hiện nay 6 tháng).
Khi xe đã hoạt động được quá 7 năm, áp dụng chu kỳ 6 tháng/lần như hiện nay. Các chu kỳ kiểm định như trên cũng đã từng được áp dụng trong giai đoạn năm 2013 - 2015.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc xác định chu kỳ đăng kiểm theo năm sản xuất căn cứ theo pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, cũng như khuyến nghị của Tổ chức đăng kiểm ô tô quốc tế (CITA)… nhằm đảm bảo sự an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô khi tham gia giao thông.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn quốc hiện có khoảng 1,7 triệu ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống (trong tổng số 2,4 triệu ô tô đến 9 chỗ ngồi trở xuống). Công tác đăng kiểm định kỳ giúp phát hiện 12,3% xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường trong lần kiểm tra thứ nhất và phải khắc phục, trong đó chiếm tỷ lệ cao là khiếm khuyết liên quan đến các hệ thống phanh, lái, bánh xe, khí xả và một số hạng mục kỹ thuật khác.