Theo đó, Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT ngày 25/11/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện chế độ lỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2014, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT ngày 2/11/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực hàng không, có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2020.
Theo Thông tư số 28 quy định, nhân viên hàng không (phi công, giáo viên dạy lái, tiếp viên hàng không, nhân viên kỹ thuật sửa chữa tàu bay, nhân viên khí tượng, nhân viên an ninh, nhân viên mặt đất…) sẽ bị tạm đình chỉ công việc khi vi phạm một trong những quy định.
Cụ thể như, vi phạm các quy định, nội quy gây uy hiếp an toàn, an ninh hàng không; Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự; Tự ý bỏ vị trí làm việc; Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ;
Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân; Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa; Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định; Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.
Thời gian tạm đình chỉ, chế độ tiền lương trong thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động.
Còn trong các trường hợp sau, nhân viên hàng không sẽ bị sa thải và không được làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đó là, cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; Bị kết án trong các vụ án hình sự.
Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân; Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa, và sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác trong quy định.
Thông tư của Bộ GTVT yêu cầu, người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam khi nhân viên hàng không có hành vi vi phạm các quy định trên. Đồng thời, báo cáo cho Cảng vụ hàng không trong trường hợp hành vi vi phạm xảy ra tại cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ hàng không.