|
Cầu Thanh Trì nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Đông Bắc. |
Hiện, cầu Thanh Trì được tổ chức thành 3 làn xe mỗi chiều, trong đó có 1 làn hỗn hợp bên phải rộng 5,2m được phân cách bằng dải phân cách cứng. Đây là làn dành riêng cho ô tô con và xe mô tô, xe máy di chuyển với tốc độ tối đa 50km/h.
Dù các bị cấm đi vào nhưng không khó để bắt gặp những chiếc xe tải, xe khách, thậm chí container "ầm ầm" chạy trên làn đường này khiến các phương tiện như xe máy, ô tô con khiếp sợ. Trên thực tế, không ít tai nạn đã xảy ra bởi va chạm giữa xe máy với xe tải, xe khách tại đây.
Hành vi điều khiển xe tải, xe khách,... vào làn đường hỗn hợp ngoài cùng bên phải trên cầu Thanh Trì có thể bị CSGT xử phạt với lỗi "đi sai làn đường" với mức phạt rất nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
|
Cầu Thanh Trì từ lâu đã phải oằn mình "cõng" một lượng phương tiện cực lớn và trở thành một trong những "điểm đen" về ùn tắc giao thông của Thủ đô. |
Cụ thể, tại khoản 5, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Điều khiển xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)", sẽ bị xử phạt với mức tiền từ 3-5 triệu đồng. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Ngoài ra, theo khoản 7, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Điều khiển xe ô tô không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông" bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
Mức phạt cho hành vi này được đánh giá là khá cao và đủ sức răn đe, tuy nhiên trên thực tế lại rất ít trường hợp xe tải, xe khách đi vào làn hỗn hợp bị xử lý.
Nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng CSGT Hà Nội cần tăng cường tuần tra, kiểm soát kết hợp với xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát hoặc clip được người dân cung cấp để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm nguy hiểm này.