Hội đồng xét xử nhận định, trên cơ sở nội dung vụ án, hồ sơ điều tra và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, đủ căn cứ xác định bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã có hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Theo tòa phúc thẩm, việc bị cáo Hoàng có lời khai khác nhau và không nhận tội trong toàn bộ quá trình xét xử chỉ nhằm “trốn trách trách nhiệm” trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hồi tháng 11/2016.
Đây là vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng và bị cáo Ngô Văn Sơn (sinh năm 1978, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) đã gây ra hậu quả “vô cùng nặng nề”.
“Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Lê Ngọc Hoàng và giữ nguyên bản án sơ thẩm với hình phạt 4 năm 6 tháng tù giam; cấm Hoàng hành nghề lái xe trong 2 năm sau chấp hành xong hình phạt tù”, chủ toạ phiên toà tuyên.
Theo bản án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở 26 tấn thép đã đâm vào xe Innova do Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở tỉnh Bắc Ninh) đang lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông khiến 10 người trên xe ô tô do Sơn điều khiển bị chết và trọng thương.
Toà án cấp sơ thẩm xác định, Hoàng có lỗi khi không giảm tốc độ lúc gặp biển báo “Đi chậm”, biển báo“Giao nhau với đường không ưu tiên”và không giảm tốc độ về mức an toàn khi thấy xe của Sơn nhấp nháy đèn.
Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoàng cho rằng, mình không có lỗi vì Sơn điều khiển xe ô tô sau khi uống rượu, lùi chéo từ phía lề đường ra giữa đường và chủ động đâm vào xe của bị cáo mới dẫn tới vụ tai nạn này. Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng nêu quan điểm, các công văn từ Cục Quản lý đường bộ 1 (Bộ Giao thông Vận tải) có nội dung, xe container của Hoàng đi thẳng nên không cần chấp hành biển “Đi chậm” cắm trước lối rẽ ra ngoài cao tốc.
Công văn của Cục Đo đạc bản đồ thể hiện, Hoàng di chuyển 96m trong 52 giây (chưa tới 10km/h) trước tai nạn nhưng không được xem xét, mà Viện kiểm sát chỉ sử dụng các văn bản khác có tính buộc tội.
Với quan điểm của mình, bị cáo Hoàng và luật sư bào chữa đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Hoàng không phạm tội và trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.
Đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên đồng quan điểm về việc, thời điểm bị cáo Hoàng đang điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc không cần tuân thủ biển báo giao nhau với đường không ưu tiên như Toà án cấp sơ thẩm đã xác định. Và xe ô tô của Sơn đã lùi chéo từ lề đường ra làn ngoài nơi xe container của Hoàng đang di chuyển. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát viên bác bỏ quan điểm của bị cáo và luật sư bào chữa khi cho rằng, bị cáo Hoàng không phạm tội.
Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi lùi ô tô trên đường cao tốc của bị cáo Hoàng nhưng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm” và thấy xe của Sơn phía trước đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo của bị cáo Hoàng.