|
Điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài lên 21.500 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ |
Tổng mức đầu tư sơ bộ được điều chỉnh lên hơn 21.500 tỷ đồng.
HĐND TP thống nhất chủ trương về điều chỉnh quy mô và đảm bảo thực hiện cân đối đủ vốn ngân sách thành phố tham gia vào dự án theo đề xuất và giao UBND TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm về sự phù hợp, tính chính xác của các thông tin, số liệu trong hồ sơ về chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
UBND TP Hồ Chí Minh chỉ triển khai thực hiện dự án khi có nguồn vốn phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch tài chính 5 năm của thành phố.
Theo tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh, quy hoạch mặt cắt ngang đáp ứng 6 làn xe, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều dài tuyến khoảng 51,17km (tăng so với trước do điều chỉnh cục bộ hướng tuyến qua khu vực quốc phòng).
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 21.527 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 9.885 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 6.900 tỷ đồng (trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 5.395 tỷ đồng, giảm 506 tỷ đồng so với trước đây; trên địa bàn Tây Ninh là 1.505 tỷ đồng, giảm 27 tỷ đồng); còn lại các chi phí khác.
Phần vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỷ đồng, tương đương 46%; phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỷ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.
Trước đó, HĐND TP Hồ Chí Minh đã ban hành các nghị quyết liên quan đến dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài; trong đó, chiều dài tuyến khoảng 50km, đoạn qua TP Hồ Chí Minh là 23,7km và qua Tây Ninh là 26,3km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 15.900 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước 31/12/2023; khởi công dự án trước ngày 30/4/2025. Hoàn thành, thông xe dự án trước 31/12/2027 nhằm đồng bộ với thời điểm dự kiến thông xe tuyến cao tốc Phnom Penh-Bavet do nước bạn Campuchia thực hiện.