Có 28 hành vi bị trừ hết điểm
Đối với mức trừ điểm, dự thảo Nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm. Trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm (toàn bộ số điểm của GPLX).
Cụ thể, những hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm gồm: Điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
Điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.
|
Dự thảo Nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm bằng lái xe. |
Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ trên 35km/h; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường.
Theo Ban soạn thảo, đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông.
Hành vi dự kiến bị trừ 10 điểm bằng lái là điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Các hành vi vi phạm dự kiến bị trừ 6 điểm GPLX như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông
Lái xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
Các hành vi vi phạm dự kiến bị trừ 3 điểm GPLX như: Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều"; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h.
Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ; Lái xe không quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn theo quy định mà gây tai nạn giao thông; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông...
Hành vi vi phạm dự kiến bị trừ 2 điểm bằng lái như: Lái xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
Lái xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); lái xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; lái xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau.
Chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển. Lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi đang lái xe trên đường bộ. Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông.
Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên. Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn. Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h...
Trường hợp được phục hồi điểm
Cũng theo dự thảo, việc phục hồi điểm GPLX được thực hiện theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự, ATGT đường bộ và các quy định sau đây:
Một là, phục hồi điểm GPLX đối với trường hợp chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Khi đủ thời hạn 12 tháng, người lái xe bảo đảm được các điều kiện thì hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm cho GPLX.
Hai là, người có GPLX bị trừ hết điểm, đã tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ,
Ngay sau khi có xác nhận về kết quả kiểm tra đạt yêu cầu, hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ kết nối đồng bộ dữ liệu sang hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX để phục hồi đủ 12 điểm cho người đó.
Đồng thời, cập nhật trạng thái phục hồi điểm trên cơ sở dữ liệu, tài khoản định danh điện tử theo quy định.
Ngoài ra, dự thảo quy định dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm GPLX được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT và trừ điểm GPLX; việc trừ điểm, phục hồi điểm được tự động thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho biết, việc quy định trừ điểm GPLX vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn. GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân, qua đó, bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp.
“Bên cạnh đó, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình hiện nay, tiếp thu kinh nghiệm quản lý an toàn giao thông của các nước tiên tiến trên thế giới, qua đó quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm tái phạm, từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe”- Đại tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ.