Chỉ xe hai bánh có khối lượng hơn 300kg mới được trang bị chức năng lùi xe

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy bổ sung yêu cầu chỉ xe gắn máy, mô tô 2 bánh hai bánh có trọng lượng từ 300 kg trở lên mới được trang bị cơ cấu hoặc chức năng để hỗ trợ lùi xe, quay đầu.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Theo Bộ GTVT, Quy chuẩn này quy định các yêu cầu để kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) đối với các loại xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam.

Tại Quy chuẩn này, xe mô tô, xe gắn máy được phân làm 5 nhóm: Xe gắn máy hai bánh, xe gắn máy ba bánh, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh được bố trí không đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe (xe có thùng bên), xe mô tô ba bánh được bố trí đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe.

Đồng thời, Bộ GTVT đề xuất chỉ nhóm xe gắn máy hai bánh và xe mô tô hai bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 300kg mới được phép trang bị cơ cấu hoặc chức năng để hỗ trợ lùi xe hoặc quay đầu.

Chi xe hai banh co khoi luong hon 300kg moi duoc trang bi chuc nang lui xe - Hinh anh 1
Xe mô tô, xe gắn máy được phân làm 5 nhóm. Ảnh minh hoạ
Theo Bộ GTVT, một số xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đang trang bị cơ cấu/chức năng lùi với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi tham gia giao thông. Do đó, chỉ nên cho phép một số xe có khối lượng lớn được trang bị cơ cấu đảo chiều hộp số, lùi để hỗ trợ quay đầu xe nhằm đảm bảo an toàn.

Tại dự thảo, Bộ GTVT cũng sửa đổi khái niệm xe gắn máy và xe mô tô sao cho phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể, xe gắn máy là xe có hai hoặc ba bánh chạy bằng động cơ được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h; nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3; nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW. Xe gắn máy không bao gồm xe đạp máy.

Xe mô tô là xe có hai hoặc ba bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, trừ xe gắn máy; đối với xe ba bánh thì khối lượng bản thân không lớn hơn 400kg.

 

Dự thảo Quy chuẩn cũng bổ sung quy định xe phải có số khung (hoặc số VIN), số động cơ không bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, số khung phải thỏa mãn các yêu cầu trong TCVN 6578 và TCVN 6580.

Cùng đó, phải có vị trí lắp đặt biển số và vị trí này không bị che bởi các chi tiết khác của xe, có thể quan sát từ phía sau.

 

Tin liên quan