Nội dung này được ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, nêu khi phát biểu góp ý vào dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 15/3.
|
Tình trạng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc, xe máy điện không tuân thủ Luật giao thông rất phổ biến. |
"Đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện thì chúng tôi tha thiết đề nghị có giấy phép lái xe. Có thể gọi là giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ cũng được", ông Khuất Việt Hùng nói.
Lý giải về điều này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu thống kê năm 2023 có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi thương vong do tai nạn giao thông, trong đó có hơn 1.000 người chết.
"80% nhóm này rơi vào tuổi 15 cho đến dưới 18. Và đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông", ông Khuất Việt Hùng dẫn số liệu.
Theo khoản 3, Điều 7 của dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ: "Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì, phối hợp với lực lượng CSGT hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn theo quy định cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi học tại cơ sở giáo dục đó", ông Khuất Việt Hùng nhận định đây là một khoảng trống lớn và có nhiều bất cập.
"Không biết là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn ở đây theo quy định nào và ai quy định? Lực lượng CSGT đến hướng dẫn thì có chứng chỉ đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn hay không, có đủ điều kiện hay không? Bên cạnh đó, giao cho Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải bởi không có cơ sở vật chất để tổ chức", đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia đặt vấn đề.
Từ đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề phải tổ chức sát hạch giấy phép lái xe cho cho đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi.
"Phải sát hạch như sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay chúng ta đã xã hội hoá rất mạnh và hoàn toàn có thể làm được", ông Khuất Việt Hùng nói.
Một nội dung nữa cũng được nhắc đến là trong dự thảo luật không đề cập đến xe Scooter (xe điện mini), vali điện tham gia giao thông và ông Khuất Việt Hùng đề nghị phải cấm loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng.
"Xe Scooter và vali điện đang là vấn nạn rất lớn về ATGT ở chính các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu.
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, xe Scooter, vali điện tham gia giao thông trên đường phố Việt Nam và có tình trạng lạng lạch, đánh võng nhưng luật chưa quy định nên lực lượng chức năng khó có căn cứ để xử lý.