Đề xuất tiếp tục kiểm định cho xe cải tạo chưa đổi đăng ký

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lấy ý kiến, Ban soạn thảo đã đề nghị tiếp tục việc kiểm định cho xe cải tạo chưa đổi đăng ký xe.

Theo dự thảo, đối với xe được điều chỉnh thông số kỹ thuật theo quy định tại công văn 8359/BGTVT-VT năm 2014 về tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô hoặc xe được cấp Giấy chứng nhận cải tạo trước thời điểm Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực (từ ngày 10/3/2015) mà chưa thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe theo quy định, đơn vị đăng kiểm xe cơ giới vẫn tiếp tục thực hiện việc kiểm định phương tiện theo quy định.

 

Hiện nay có một số chủ xe gặp khó khăn trong việc kiểm định xe cải tạo do không thực hiện việc cấp đổi giấy đăng ký xe sau khi được đơn vị đăng kiểm nghiệm thu xe cải tạo, cấp giấy chứng nhận cải tạo. Trong khi đó, giấy chứng nhận cải tạo xe theo quy định tại Thông tư 85/2014 lại chỉ có hiệu lực trong thời gian 6 tháng.

 

Điều này dẫn đến trình trạng khi đưa xe đi đăng kiểm bị từ chối vì thông tin trên giấy chứng nhận đăng kiểm và giấy đăng ký xe sai khác. Chủ xe vẫn không thể thực hiện đổi giấy đăng ký xe cho trùng khớp thông tin với giấy chứng nhận đăng kiểm.

 

Để tháo gỡ, hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hướng dẫn chủ xe đến các trung tâm đăng kiểm nghiệm thu xe cải tạo trước đó làm văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận cải tạo mới. Sau đó sử dụng giấy này mang đến cơ quan công an để cấp đổi giấy đăng ký xe, thống nhất với thông tin trên giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi có giấy đăng ký xe mới thì đưa xe đi đăng kiểm bình thường để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định mới.

 

De xuat tiep tuc kiem dinh cho xe cai tao chua doi dang ky - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ. 

Trường hợp khác, chủ xe có thể tháo bỏ các chi tiết cải tạo trên xe và thực hiện nghiệm thu xe cơ giới để được cấp giấy chứng nhận cải tạo, giấy chứng nhận đăng kiểm mới với thông tin phù hợp giấy đăng ký xe hiện hành.

 

Do cả hai cách trên đều gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn trên, theo đề xuất mới xe được cấp giấy chứng nhận cải tạo trước ngày 10/3/2015 dù chưa đổi giấy đăng ký xe, vẫn sẽ được tiếp nhận kiểm định bình thường.

 

Tin liên quan