Mức phạt vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng năm 2024

DƯƠNG ĐẠT
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thực trạng người dân khi tham gia giao thông không tuân thủ đèn tín hiệu luôn là vấn đề nhức nhối. Vậy mức phạt đối với các phương tiện vi phạm là bao nhiêu?

Muc phat vuot den do, vuot den vang nam 2024 - Hinh anh 1

                                                ảnh minh họa

Tại ngã tư, các phương tiện tham gia giao thông thường rất dễ mắc phải lỗi vượt đèn đỏ. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho nguời lái xe và các phương tiện khác.

Với tần suất vi phạm liên tục nên mức xử phạt với các phương tiện vi phạm cũng đã tăng lên. Đồng thời, tại những giao lộ, ngã tư lớn, hệ thống camera an ninh cũng được lắp đặt để giám sát, xử phạt các phương tiện vi phạm.

Mức xử phạt đối với ô tô vi phạm

Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người lái xe ô tô vi phạm quy tắc về vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt hành chính trong khoảng từ 4 triệu đồng  đến 6 triệu đồng.

Ngoài hình phạt tiền, người điều khiển phương tiện phải đối mặt với biện pháp phạt bổ sung

Bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng (theo điểm b khoản 11 Điều 5).

Trường hợp không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và gây ra tai nạn, hình phạt bổ sung sẽ là việc tước Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng

Mức xử phạt với xe mô tô, xe gắn máy vi phạm

Phạt tiện từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy theo quy định tại Điểm E khoản 4 điều 6.

Bên cạnh đó, hình phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng theo điểm B khoản 10 điều 6.

Ngoài những phương tiện có tần suất đi lại nhiều, số lượng lớn tham gia giao thông như ô tô, xe gắn máy thì cũng có những mức phạt cho khác phương tiện khác:

Những người đi xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ các loại khi vi phạm cũng sẽ  bị phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng theo điểm Đ khoản 2 điều 8.

Theo điểm Đ khoản 5 điều 7, người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng).

Hơn nữa, người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 - 3 tháng theo điểm A khoản 10 điều 7.

Vượt đèn đỏ chắc chắn bị xử phạt, tuy nhiên vẫn còn những thắc mắc, ý kiến trái chiều về việc vượt đèn vàng có bị xử phạt hay không?

Muc phat vuot den do, vuot den vang nam 2024 - Hinh anh 2

                                                        ảnh minh họa

Cụ thể, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 có quy định, vượt đèn vàng là vi phạm luật giao thông đường bộ và mức phạt cụ thể như sau:

Đối với ô tô, ô tô điện vi phạm: theo điểm e khoản 4 và điểm b khoản 10 Điều 6, lỗi vượt đèn vàng ô tô và xe tương tự chủ phương tiện sẽ bị phạt 3 - 5 triệu đồng khi vượt đèn đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, nếu có gây tai nạn sẽ từ 2-4 tháng.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện: Đối với xe máy, xe mô tô, xe máy điện: theo điểm e khoản 4 và điểm b khoản 10 Điều 6, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Máy kéo, xe máy chuyên dùng: điểm đ khoản 5 và điểm a-b khoản 10 Điều 7 có quy định, chủ những phương tiện này sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng thời tước giấy phép lái xe (đối với xe máy kéo) và Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về GT đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) trong 1-2 tháng hoặc 2-4 tháng nếu có gây tai nạn.

Đối với người đi bộ cũng sẽ bị xử phạt sẽ bị xử phạt từ 60 - 100 nghìn đồng khi vi phạm vượt đèn vàng theo điểm b, khoản 1, điều 9.

Tin liên quan