|
Năm 2018 có 128 trường hợp vi phạm bị xử lý trong toàn ngành Đường sắt. Ảnh minh họa |
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, để kéo giảm các vụ tai nạn, sự cố và nguy cơ đe dọa mất an toàn chạy tàu, năm 2018 đơn vị này thực hiện nhiều biện pháp đổi mới công tác kiểm tra ATGT trên các tuyến đường sắt.
Trong năm 2018, các đơn vị đã tự tổ chức kiểm tra và lập 10.554 biên bản, xử lý bằng các hình thức 128 cá nhân vi phạm. Riêng cấp Tổng công ty đã thành lập 87 đoàn kiểm tra đột xuất. Ngoài ra, phía Tổng Công ty cũng tăng cường phối hợp với Phòng 9 Cục CSGT, thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam, các đoàn kiểm tra liên ngành tại các địa phương thành lập 158 đoàn kiểm tra đảm bảo ATGT đường sắt ở tất cả các hệ, trên các tuyến đường sắt.
Ông Đoàn Duy Hoạch khẳng định, công tác kiểm tra được toàn ngành thực hiện thường xuyên có trọng tâm trọng điểm, trong đó tập trung vào việc chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo an toàn chạy tàu, ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu.
Có thể kể đến các công tác được kiểm tra thường xuyên như trực ban chạy tàu, gác ghi, gác đường ngang, tuần đường; công tác tổ chức chạy tàu, khám chữa, chỉnh bị đầu máy - toa xe, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, liên hiệp lao động khu ga... Đôn đốc, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm.
Đối với các vụ tai nạn, vi phạm quy trình quy phạm, sự cố uy hiếp an toàn chạy tàu do nguyên nhân chủ quan, ông Hoạch cho hay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kịp thời điều tra, phân tích, tìm nguyên nhân, quy kết trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức liên đới. Các đơn vị đã xử lý 10 tập thể và 41 cá nhân liên quan, đồng thời thông báo kết luận gửi đến các đơn vị liên quan làm bài học, rút kinh nghiệm và xây dựng các biện pháp phòng ngừa, tránh tái diễn.
Để kéo giảm các vụ tai nạn, sự cố và nguy cơ đe dọa mất an toàn chạy tàu trong năm 2019 và thời gian tới, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát. Hệ thống này sẽ tự động đưa ra tín hiệu cảnh báo khi có trở ngại mà không phụ thuộc vào chủ quan của con người.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm hệ thống giám sát hành trình tuần đường với mục tiêu giám sát công việc tuần đường từ xa thông qua mạng internet.