Quy chuẩn mới về giảm phát thải từ tàu biển

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 14/2024/TT-BGTVT quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2024.

Theo Bộ GTVT những quy chuẩn này được bổ sung để đáp ứng những quy định mới của ngành hàng hải thế giới nhằm giảm cường độ carbon trong vận tải biển quốc tế, hướng tới giảm phát thải khí nhà kính từ tàu.

 

Quy chuẩn này áp dụng đối với các chủ tàu, các cơ sở thiết kế, đóng mới, hoán cải và sửa chữa tàu, các cơ sở chế tạo động cơ, trang thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm lắp đặt trên tàu.

 

Quy chuan moi ve giam phat thai tu tau bien - Hinh anh 1
 Quy chuẩn mới về giảm phát thải từ tàu biển có hiệu lực từ ngày 1/12/2024.

Quy chuẩn mới bao gồm các yêu cầu về số lần kiểm tra; trang thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu; ngăn ngừa chất thải lỏng độc; các kế hoạch ứng cứu; thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải, không khí, rác thải.  Đồng thời nêu rõ trách nhiệm của chủ tàu, các cơ sở thiết kế, đóng mới, hoán cải và sửa chữa tàu, các cơ sở chế tạo động cơ, trang thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm lắp trên tàu và trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

 

Đáng chú ý theo quy chuẩn mới là các tiêu chuẩn được bổ sung chủ yếu về hiệu quả năng lượng đối với các tàu, những tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố trong giảm phát thải như: chỉ số cường độ carbon; chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với các tàu hiện có (phải phù hợp với quy định và hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế)...

 

Đối với chỉ thị cường độ carbon khai thác hàng năm đạt được, sau khi kết thúc năm 2023 và mỗi năm tiếp theo, tàu có tổng dung tích từ 5.000 GT trở lên phải tính chỉ số cường độ carbon khai thác hàng năm đạt được và lập thành tài liệu. Đồng thời phải được đăng kiểm kiểm tra, để xác định xếp hạng cường độ carbon khai thác tương ứng với các hạng A, B, C, D, E (tốt, xuất sắc, trung bình, kém)

 

Nếu tàu được xếp loại hạng D trong 3 năm liên tiếp hoặc được xếp loại hạng E phải xây dựng kế hoạch hành động khắc phục để đạt được chỉ số cường độ carbon khai thác hàng năm yêu cầu.

 

Thông tư 14/2024/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 01/12/202 (Mã số đăng ký: QCVN 26:2024/BGTVT) sẽ bãi bỏ Thông tư số 09/2019/TT-BGTVT ngày 01/3/2019 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu.

 

Quy định chuyển tiếp: Đối với các tàu có giai đoạn bắt đầu đóng mới trước ngày Thông tư này có hiệu lực tiếp tục thực hiện theo quy định tại QCVN 26:2018/BGTVT, trừ các trường hợp cụ thể được quy định trong QCVN 26: 2024/BGTVT.

Tin liên quan