Quy chuẩn mới về khung xe mô tô, xe gắn máy áp dụng từ tháng 12/2024

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 20/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/12/2024.

Theo Thông tư mới ban hành, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy từ ngày 05/12/2024 sẽ thực hiện theo QCVN 30:2024/BGTVT.

Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu khung; cơ sở sản xuất, lắp ráp xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với khung.

Theo đó, đối với kết cấu và thông số kỹ thuật của khung: Sai số khối lượng khung theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ± 10%; Sai số kích thước chiều dày các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính, thân khung) theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ± 10%; Sai số kích thước bao của mặt cắt ngang các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính, thân khung) và các kích thước chiều dài khác theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ± 5%.

Khung không được có vết nứt, gãy; Mối hàn trên khung (đối với khung có kết cấu hàn) không được bong, nứt; Các mối ghép trên khung như mối ghép đinh tán, mối ghép bu lông, các loại mối ghép khác (nếu có) phải chắc chắn.

Khung có khả năng chống han gỉ bằng cách sử dụng vật liệu chế tạo hoặc lớp phủ bảo vệ. Lớp phủ bảo vệ (nếu có) không được bong tróc, phồng rộp; Khung phải được đóng mã nhận dạng khung trên chi tiết cố định của khung hoặc trên tấm kim loại gắn cố định trên khung và phải là duy nhất. Mã nhận dạng khung có thể trùng mã nhận dạng phương tiện (VIN).

Trường hợp mã nhận dạng khung không trùng với mã VIN, mã nhận dạng khung phải bao gồm các ký tự để nhận biết được nhà sản xuất khung, dây chuyền sản xuất, kiểu dáng, năm sản xuất và số thứ tự sản xuất (trừ trường hợp khung nhập khẩu để thay thế, bảo hành).

Quy chuan moi ve khung xe mo to, xe gan may ap dung tu thang 12/2024 - Hinh anh 1
 Ảnh minh họa

Thông tư 20/2024/TT-BGTVT ban hành ngày 3/6/2024 cũng đồng thời bãi bỏ khoản 4 Điều 1 Thông tư 36/2010/TT-BGTVT ngày 01/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành 04 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy trước đó.

Về điều khoản chuyển tiếp: Đối với hồ sơ thử nghiệm được đăng ký trước ngày Thông tư 20/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thì tiếp tục thử nghiệm và chứng nhận chất lượng theo QCVN 30:2010/BGTVT; Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày Thông tư 20/2024/TT-BGTVT có hiệu lực, các khung xe mô tô, xe gắn máy đã được thử nghiệm hoặc chứng nhận phù hợp theo quy chuẩn QCVN 30:2010/BGTVT thì không phải thử nghiệm lại.

Tin liên quan