Sửa quy định vận tải hàng hoá đối với đơn vị kinh doanh vận tải

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo Nghị định 41/2024, từ 1/6 tới, các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá phải ghi rõ thông tin tối thiểu theo quy định và thực hiện quy định lưu trữ Giấy vận chuyển hàng hoá trong thời hạn 3 năm.

Tại Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/6 tới.

Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy hoặc điện tử do đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa tự phát hành và có các thông tin tối thiểu gồm: Tên đơn vị vận tải; biển kiểm soát xe; tên đơn vị hoặc người thuê vận tải; hành trình (điểm đầu, điểm cuối); số hợp đồng, ngày tháng năm ký hợp đồng (nếu có); loại hàng và khối lượng hàng vận chuyển trên xe.

Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải thực hiện lưu trữ Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) của các chuyến xe đã thực hiện trong thời gian tối thiểu 03 năm.

 

Sua quy dinh van tai hang hoa doi voi don vi kinh doanh van tai - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Trước đó, khoản 11 điều 9 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định: Khi vận chuyển hàng hóa, lái xe phải mang theo Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy hoặc phải có thiết bị để truy cập vào phần mềm thể hiện nội dung của Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) và các giấy tờ của lái xe và phương tiện theo quy định của pháp luật. Đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe không được chở hàng vượt quá khối lượng cho phép tham gia giao thông.

Như vậy, so với quy định cũ, nghị định mới quy định chi tiết hơn các thông tin tối thiểu phải thể hiện trên giấy vận chuyển, đồng thời, quy định lưu trữ giấy tờ vận chuyển của chuyến xe kéo dài hơn để thuận tiện cho việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6 tới.

 

Tin liên quan