|
Hầm đường bộ cơ giới Kim Liên nằm trên tuyến Vành đai 1 được đưa vào khai thác từ năm 2009 |
Hầm đường bộ cơ giới Kim Liên thuộc tuyến đường Vành đai 1 được đưa vào khai thác từ năm 2009. Trong quá trình vận hành khai thác, tình trạng nước mặt thẩm thấu qua các khe co giãn và vết nứt thành đáy hầm bê tông cốt thép gia tăng theo thời gian đã và đang làm hỏng kết cấu mặt đường bê tông asphalt, gây mất an toàn giao thông và đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua hầm.
Từ 16h ngày 4/8, cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông trên một chiều của hầm Kim Liên để phục vụ công tác thi công sửa chữa 24/24 giờ trong ngày. Chiều còn lại các phương tiện lưu thông bình thường trong hầm. Thi công cuốn chiếu từng chiều hầm, hoàn thiện thi công xong mới chuyển sang thi công chiều hầm còn lại.
Tại khu vực công trường đã được lắp đặt đầy đủ các hệ thống biển báo cảnh báo, biển chỉ dẫn phân luồng từ xa để hướng dẫn cho các phương tiện tại khu vực nút giao: Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Hoàng Tích Trí - Đào Duy Anh, Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Giải Phóng và trên trục đường Đại Cồ Việt.
Theo phương án sửa chữa, đơn vị thi công sẽ cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường đã bị xuống cấp hư hỏng sau hơn 12 năm khai thác và bị ảnh hưởng của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt; thi công sửa chữa, xử lý các vết nứt đáy hầm, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý chống thấm đáy hầm, thảm bê tông nhựa asphlat toàn bộ mặt hầm sau khi đã xử lý tình trạng thẩm thấu nước ngầm.
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Lê Thanh Hưng, Giám đốc xí nghiệp Xây dựng công trình cầu thủy lợi (Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội) cho biết: “Sau 12 năm đưa vào sử dụng, hầm có 24 khe nứt, rỉ nước gây nguy hiểm tới người tham gia giao thông cần được xử lý. Đồng thời, bề mặt hầm cũng bị hư hỏng khoảng 1.700m2. Đơn vị thi công sẽ bóc sạch mặt đường và tiến hành thảm lại”.
|
Từ 16h ngày 4/8, cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông qua hầm chui Kim Liên, hướng Đại Cồ Việt - Xã Đàn để phục vụ công tác thi công sửa chữa 24/24 giờ trong ngày. |
Để đảm bảo tiến độ thi công, đồng thời phòng, chống dịch bệnh, đơn vị thi công tiến hành chia làm 4 mũi, thi công 24 tiếng/ngày. Việc thi công tại hầm Kim Liên, có đặc điểm là nền bê tông chất lượng cao việc bóc lớp giấy dầu phải thực hiện thủ công nên mất khá nhiều thời gian. Đồng thời, việc chống thấm đường ảnh hưởng rất nhiều vào thời tiết. Nếu trời mưa, việc xử lý chống thấm sẽ gặp khó khăn hơn.
|
Công nhân tiến hành rào chắn lối xuống hầm. |
|
Lực lượng chức năng có mặt để phân luồng, hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông. |
|
Biển báo được bố trí từ xa, cách miệng hầm chui Kim Liên khoảng 50m. |
|
Rào chắn cứng có dây phản quang để nhận biết khi đêm tối |
|
Phần tiếp giáp đường trên mặt đất được rào chắn mềm có dây phản quang để đảm bảo an toàn giao thông |
|
Hầm Kim Liên sẽ được sửa chữa, từng bên trong khi bên còn lại vẫn lưu thông bình thường |
|
Chiều 4/8, mặt đường nhựa cũ bắt đầu được cào bóc lên |
|
Việc cào bóc mặt đường đã được cơ giới hoá gần như toàn bộ |
|
Máy móc thay thế sức người đẩy nhanh tiến độ thi công |
|
Công nhân được chia thành nhiều mũi làm việc, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 |
|
Lớp giấy dầu chống thấm bên dưới mặt nhựa buộc phải bóc thủ công. |
|
Công trường duy trì trên 20 công nhân làm việc liên tục 3 ca |
|
Vách hầm Kim Liên cũng sẽ được sửa chữa, chống thấm tại nhiều vị trí |
|
Hầm Kim Liên có vai trò rất quan trọng, giải toả áp lực giao thông cho nút giao Lê Duẩn - Đại Cồ Việt, nơi có đường sắt Bắc - Nam chạy qua |