Theo quyết định của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ ngày 8/2, 118 tuyến xe buýt trên địa TP Hà Nội được phép hoạt động trở lại 100% công suất sau thời gian dài cầm chừng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, trên địa bàn TP Hà Nội còn 3 tuyến buýt là: 50; 57; 116 tiếp tục hoạt động với 50% công suất do có điểm đầu, cuối nằm trên khu vực được đánh giá thuộc cấp độ dịch 3. Đối với 3 tuyến này, xe buýt vận chuyển không quá 20 người tại cùng 1 thời điểm trên xe.
|
Từ ngày 8/2, 118 tuyến xe buýt trên địa TP Hà Nội được phép hoạt động trở lại 100% công suất sau thời gian dài cầm chừng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. |
Theo đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, xe buýt được hoạt động trở lại 100% công suất nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 100% khách hàng khi lên xe phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và khai báo y tế. Đối với 3 tuyến 50; 57; 116 tiếp tục hoạt động với 50% công suất, xe buýt vận chuyển không quá 20 người tại cùng 1 thời điểm trên xe.
“Để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã giao Phòng Kế hoạch vận hành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt. Đồng thời, đề nghị Phòng Kế hoạch vận hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt công cộng và quy định phòng, chống dịch Covid-19” - đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội thông tin thêm.
|
Ngay trong sáng đầu tiên hoạt động trở lại 100% công suất, nhiều người đã lựa chọn xe buýt để di chuyển. |
Chị Lê Ngọc Hà trú tại Thường Tín (Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây tôi sử dụng xe buýt để đi làm. Tuy nhiên thời gian qua giảm 50% công suất thì thời gian đợi chuyến hơi lâu nên tôi chuyển qua đi xe máy, giờ lại quay trở lại đi làm bằng xe buýt vì 100% công suất xe đã được hoạt động”.
Theo chị Lê Ngọc Hà, việc di chuyển bằng xe buýt đi làm khá tiện lợi, an toàn hơn, không sợ nắng mưa cũng như không phải chịu áp lực khi lái xe trên đường. Thời gian tới, chị Hà sẽ tiếp tục gắn bó với xe buýt lâu dài. Chị hy vọng, xe buýt không còn phải giảm 50% công suất nữa, để việc di chuyển được thuận lợi hơn.
|
Đây cũng là ngày đầu tiên học sinh Hà Nội đi học trở lại sau thời gian dài học tại nhà. |
Cũng trở lại đi làm bằng xe buýt từ sáng 8/2, anh Nguyễn Minh Tâm, trú tại Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết: “Từ nhà tôi đến chỗ làm chỉ khoảng 3km, nhưng những ngày nắng mưa sử dụng xe buýt rất tiện. Tuy nhiên, thời gian qua, xe không được chở quá 50% số khách, nhiều lần nhỡ xe phải chờ đợi lâu tôi đã chuyển qua xe máy đi làm”.
Nắm được thông tin xe buýt hoạt động lại 100% công suất trên báo đài, hôm nay anh Nguyễn Minh Tâm quyết định đi làm trở lại bằng xe buýt. Việc đón xe nhanh hơn, trên xe cũng không quá đông đúc.
Chưa nắm được thông tin hoạt động hết công suất của xe buýt, chị Trần Thị Thương trú tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Tôi lên xe, thấy biển báo giãn cách trên ghế đã được gỡ bỏ, phụ xe thông báo hoạt động trở lại 100% công suất mới biết”.
|
Người sử dụng xe buýt để đi lại ở nhiều lứa tuổi khác nhau |
Từ ngày xe hoạt động 50% công suất, chị Thương phải di chuyển ra điểm chờ sớm hơn khoảng 30 phút. Tuy nhiên, khi xe được hoạt động trở lại như bình thường, chị cho rằng thời gian chờ đợi cũng như di chuyển đến chỗ làm sẽ được tiết kiệm hơn nhiều.
|
Anh Nguyễn Minh Tâm quay trở lại đi làm bằng xe buýt. |
|
Hà Nội đổ mưa vào sáng ngày 8/2, nhiều điểm chờ xe buýt không có mái che, người dân trú mưa dưới các hiên nhà chờ xe tới. |
|
Trên xe buýt, vài người tranh thủ nghỉ ngơi do phải đi làm sớm. |
|
Việc chờ xe của chị Lê Ngọc Hà cũng trở nên thuận tiện hơn. |
|
Tại điểm chung chuyển Giáp Bát, lượng hành khách khá đông đúc. |
|
Trên các xe buýt bố trí sẵn nước sát khuẩn tay. |
|
Hành khách được yêu cầu đeo khẩu trang trước khi lên xe. |
|
Sinh viên bắt đầu quay trở lại Hà Nội bằng xe buýt để chuẩn bị đến trường. |
|
Nhiều bạn trẻ đứng lên nhường chỗ cho một phụ nữ lớn tuổi vừa lên xe. |
|
Xe buýt từ lâu đã trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu của nhiều người. |
|
Hành khách khi lên xe cũng được yếu cầu khai báo y tế. |
|
Tuy nhiên, vẫn còn một vài tuyến xe buýt vắng khách. |
|
Nhiều người cho rằng, việc di chuyển bằng xe buýt đi làm khá tiện lợi, an toàn hơn, không sợ nắng mưa cũng như không phải chịu áp lực khi lái xe trên đường. |