"Bồ câu trắng" tuần tra liên tục
Nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến cầu Thanh Trì – Vành đai 3 từ ngày hôm nay (20/9), lực lượng thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì – Vành đai 3. Thời gian thực hiện kế hoạch sẽ diễn ra hết ngày 20/10.
Lực lượng chức năng sẽ sử dụng mô tô, cơ động di chuyển dọc tuyến để phát hiện và kịp thời giải quyết các điểm nút gây ùn tắc tại cả đường trên cao và các nhánh đường xuống. Phân luồng hợp lý để hạn chế xung đột giữa các luồng phương tiện, chỉ huy điều khiển giao thông tránh ùn tắc trên những luồng đường chính, hạn chế xung đột các luồng giao thông.
|
Thời gian qua đường Vành đai 3 trở thành điểm nóng về ùn tắc, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. |
Đồng thời, lực lượng CSGT sử dụng thiết bị nghiệp vụ quay phim, ghi hình các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm hành vi là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông như: Dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định, điều khiển phương tiện vào làn khẩn cấp, không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn… để làm căn cứ xử lý vi phạm.
Theo đại diện Cục CSGT, các xe mô tô làm nhiệm vụ sẽ chạy đảo chiều nhau, liên tục khép kín tuyến đường trong giờ cao điểm. Phối hợp nhịp nhàng với các đội CSGT trên đường cao tốc để giải quyết ùn tắc ở những nút giao cao tốc với đường Vành đai 3.
Cũng theo đại diện Cục CSGT, sau thời gian thí điểm thực hiện kế hoạch này lực lượng chức năng sẽ tổng kết đánh giá, nếu phát huy hiệu quả sẽ nhân rộng ra các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô và những tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc tại các thành phố lớn.
|
Lực lượng thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì – Vành đai 3. |
Nâng cao ý thức người dân
Sáng ngày 20/9, lực lượng của cục CSGT phối hợp chặt chẽ cùng các đội CSGT địa bàn phối hợp chặt chẽ, tiến hành đón lõng, xử lý vi phạm trên đường Vành đai 3.
Trong sáng đầu tiên ra quân thực hiện, nhiều trường hợp vi phạm đã bị lực lượng CSGT địa bàn phối hợp xử lý. Chủ yếu các lỗi gặp phải là đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc.
Lực lượng CSGT đưa ra khuyến cáo với người tham giao thông trên tuyến phát huy tinh thần nâng cao văn hóa giao thông, nhường nhịn nhau khi đến các điểm giao cắt lên xuống đường Vành đai 3 và tuân thủ theo chỉ huy điều khiển giao thông của lực lượng CSGT để tránh xung đột gây ùn tắc; Không điều khiển phương tiện chuyển hướng rẽ xuống đường nối dành cho các phương tiện từ dưới đi lên; Khi giao thông trên tuyến thông suốt các phương tiện đỡ phải dừng chờ lâu ảnh hưởng đến kinh tế và giảm khói bụi thải ra môi trường.
|
Ngay sau khi di chuyển xuống, những trường hợp vi phạm sẽ bị đón lõng xử phạt. |
Ông N. T. T. bị lực lượng CSGT xử phạt vì đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3 cho biết: “Tôi có nắm được quy định, với làn dừng khẩn cấp phương tiện không gặp các vấn đề khẩn cấp thì sẽ không được phép di chuyển vào. Do trên tuyến đường Vành đai 3 có khá đông phương tiện, cho nên tôi đã đi vào làn dừng khẩn cấp vì muốn di chuyển nhanh hơn, tránh ùn tắc”.
Đại úy Đinh Văn Đạt – Cán bộ đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông và phối hợp ưu tiên cho tuyến đường Vành đai 3 trên cao. Trong buổi sáng, lượng phương tiện thường đông từ hướng Nguyễn Xiển đi Phạm Hùng. Buổi chiều, chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn, phân luồng giao thông ưu tiên cho các phương tiện chiều từ Phạm Hùng đi về hướng Nguyễn Xiển để giảm ùn ứ trên tuyến vành đai trên cao”.
|
Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. |
Theo Đại úy Đinh Văn Đạt, vào giờ cao điểm, người dân có nhu cầu đi từ tuyến phía dưới lên đường trên cao tăng cao nên lực lượng sẽ tiến hành phân luồng từ xa để giảm bớt lượng phương tiện lên đường trên cao, tránh ùn ứ kéo dài.
“Chúng tôi làm nhiệm vụ tại chốt cũng sẽ phối hợp với lực lượng tuần lưu ở phía trên đường trên cao, tập trung ưu tiên tuyệt đối cho các cái phương tiện từ trên cao đi xuống để giảm tải tình trạng ùn ứ hướng từ trên cao đi xuống” - Đại úy Đinh Văn Đạt thông tin thêm.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, việc xử lý vi phạm như vậy rất được Nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên lực lượng chức năng cần duy trì bền bỉ cho đến khi đi vào nền nếp. Tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi, ra quân rầm rộ rồi rút đi, khiến người điều khiển phương tiện ngày càng nhờn luật. |