Thị trường xe máy cũ còn thủa hoàng kim?

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau khi quy định về định danh biển số xe có hiệu lực, chợ xe máy, ôtô cũ trở nên đìu hiu, vắng bóng khách đến giao dịch. Được cho là nghề hốt bạc tuy nhiên, thời gian gần đây, để thu hút khách, nhiều cửa hàng phải giảm giá sâu và bán cắt lỗ, nhưng vẫn không có khách.

Vắng khách qua lại

Từ 15/8, biển số ô tô, xe máy đã được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an. Như vậy, mỗi một phương tiện xe sẽ có một biển số đi theo người được gọi là “biển số định danh”. Biển xe 5 số sẽ mặc định là biển số định danh, các biển xe 3 số hoặc 4 số được thu hồi và cấp đúng theo quy định.

Với những xe không chính chủ, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Sau gần một tháng biển số xe được định danh nhiều chủ cửa hàng xe máy cũ rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” khi hàng hóa ế ẩm, cả tuần không có người mua. Nhiều chủ cửa hàng tính chuyện chuyển nghề.

Thi truong xe may cu con thua hoang kim? - Hinh anh 1
 Nhiều chiếc xe máy cũ giá trị cao không thể bán được do tâm lý khách hàng ngại làm thủ tục rườm rà.

Anh Nguyễn Tuấn Hùng, chủ một cửa hàng xe máy cũ trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Trước khi thông Tư 24/2023 ra đời, trung bình, mỗi tháng, cửa hàng của anh bán từ 10 đến 15 chiếc xe máy cũ. Tuy nhiên, từ giữa tháng 8 đến nay, mới chỉ bán được 2 chiếc, trong đó 1 chiếc là mua từ cuối tháng 8 khi đã định danh biển số rồi”.

Anh Hùng cho biết, trong kho hiện còn hơn 80 chiếc xe máy cũ, không thể tìm lại chủ để rút hồ sơ. Khách hàng cũng ngại ngần việc chờ đợi 30 ngày để xác minh rồi được bốc biển số xe mới nên không mặn mà lắm với những chiếc xe cũ đã qua nhiều đời chủ.

Cũng làm chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chị  Nguyễn Thúy Hạnh cho biết: “Trước đây, những chiếc xe biển số đẹp được mua chênh lệnh so với giá thị trường vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hạ giá kịch sàn cũng chẳng có người mua. Nhiều người bán xe như tôi tính đến chuyện thanh lý hết xe để chuyển nghề”.

Theo chị Hạnh, với những xe không có chứng minh thư chính chủ mà qua nhiều đời chủ thì rất khó thực hiện, bởi họ phải làm cam kết, không tranh chấp tài sản, không phải xe ăn trộm ăn cắp. Đủ quy trình cũng phải sau 30 ngày mới hoàn thiện. Còn những xe có đầy đủ giấy tờ thì cần phải có chữ ký, hợp đồng công chứng mua bán, giấy thu hồi xe.

Thi truong xe may cu con thua hoang kim? - Hinh anh 2
Chợ xe máy cũ trên phố Chùa Hà ảm đạm, vắng khách qua lại. 

Các thủ tục mua bán xe máy trước đây rất nhanh gọn khi chỉ cần giấy viết tay là xong thế nên việc giờ tìm lại chủ cũ rất khó.

Không chỉ chị Hạnh, anh Hùng tại chợ xe máy cũ khu vực Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), các chủ cửa hàng buôn xe cũ cũng đều rơi vào tình trạng này.  Việc tìm được "chủ cũ" giờ khó như  mò kim đáy bể. Bởi vậy, cả chợ xe giờ ế ẩm, đìu hiu. Chiếc xe nào bán được cũng phải xuống giá thấp hơn trước khá nhiều.

Cởi bỏ tâm lý khách hàng

Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, ngoài việc thất thu do giảm giá xe, các chủ cửa hàng cũng tốn khoản tiền lớn để thanh toán các loại phí như bến bãi gửi xe, thuế phí, tiền thuê cửa hàng… do hàng lưu không bán được.

Thủ tục rườm rà khiến khách hàng ngại lựa chọn cho mình những chiếc xe cũ nhiều đời chủ tại cửa hàng. Hầu hết xe máy tại chợ xe cũ lại đều đã qua nhiều đời chủ. Giấy tờ xe thì vẫn còn, nhưng chủ xe trên giấy đăng ký lại không rõ là ai.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Hải – Trưởng Văn phòng luật Hải Thanh cho biết, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, nếu mua xe không chính chủ người dân phải đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.

Người sở hữu phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe; nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có), nộp lệ phí trước bạ. Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong hai ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi. Xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.

Thi truong xe may cu con thua hoang kim? - Hinh anh 3
Nhiều chủ xe tính chuyện thanh lý, chuyển nghề khác. 

“Nếu không có chứng từ chuyển quyền sở hữu, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày. Cùng với đó, cơ quan công an sẽ gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký; Tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và tiến hành đăng ký sang tên” – luật sư Phạm Thanh Hải cho biết.

Theo vị luật sư này, quy định về giải quyết việc mua bán xe từ trước đến nay đã có và rất rõ ràng, chỉ là làm chặt chẽ để việc quản lý được thuận tiện hơn. Việc thêm nhiều thủ tục khiến người dân thờ ơ với xe cũ là chuyện không khó hiểu. Thời điểm hiện tại chỉ còn trông tờ vào khách hàng cởi bỏ tâm lý khó khăn khi làm thủ tục mua xe cũ.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h