VAMM đề xuất, dựa theo TCVN 6438:2018, những xe máy sản xuất trước năm 2010 sẽ áp dụng kiểm định khí thải mức 1 (CO:4,5% và HC: 1,500ppm); xe sản xuất sau năm 2010 kiểm định khí thải mức 2 (CO:4,5% và HC:1,200ppm).
Nguyên nhân bởi những xe máy sản xuất trước năm 2010 chưa bắt buộc tuân thủ theo Tiêu chuẩn kỹ thuật nên được đề xuất áp dụng tiêu chuẩn kiểm định khí thải mức 1 (thấp hơn mức 2), giúp người dân dễ dàng tuân thủ, nhất là người có thu nhập thấp.
Còn các xe sản xuất sau 2010 đến 30/6/2017 đã áp dụng theo TCKT Euro 2 và xe sản xuất sau 1/7/2017 áp dụng theo TCKT Euro 3. Các loại xe này được thử nghiệm tương đương đạt mức 2.
Cả VAMM và Cục Đăng kiểm đều đề xuất phương án cơ sở bảo hành bảo dưỡng xe máy có thể tham gia kiểm định khí thải. VAMM cho biết, các doanh nghiệp của hiệp hội có khoảng 1.768 trạm bảo dưỡng, đáp ứng đủ năng lực kiểm định với công suất mỗi trạm 19.600 xe mỗi năm (tương đương với 34,6 triệu xe/toàn quốc). Trong khi đó, ước tính đến năm 2027, Việt Nam có 45,3 triệu xe mô tô, xe gắn máy, trong đó xe sản xuất từ 5 năm trở lên cần kiểm định là 31,4 triệu.
VAMM đề xuất, việc kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nên thực hiện từ năm 2027, thành phố công nghiệp từ năm 2030 và toàn quốc năm 2032. Các thành phố lớn có mật độ các cơ sở bảo dưỡng xe máy lớn nên người dân dễ dàng đưa phương tiện đi kiểm định và các cơ sở cũng dễ dàng đầu tư trang thiết bị. Việc kiểm định xe máy để giảm phát thải ở các thành phố lớn đang ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách hơn các tỉnh khác.